2 ผู้นำเห็นพ้องสร้างสันติภาพคาบสมุทรเกาหลี

ต่างประเทศ
19 ก.ย. 61
12:44
522
Logo Thai PBS
2 ผู้นำเห็นพ้องสร้างสันติภาพคาบสมุทรเกาหลี
ผู้นำ 2 เกาหลีเห็นพ้องให้คาบสมุทรเกาหลีเป็นดินแดนแห่งสันติภาพ ขณะที่ผู้นำเกาหลีเหนือยอมปิดฐานทดสอบขีปนาวุธ พร้อมเตรียมเยือนกรุงโซลของเกาหลีใต้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

วันนี้ (19 ก.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศก่อนการหารือในวันที่ 2 ระหว่างคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ และมุน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ในกรุงเปียงยาง เป็นไปด้วยดี โดยผู้นำทั้ง 2 คนได้ร่วมลงนามในแถลงการณ์ร่วม ซึ่งคาดว่าจะมีการเปิดเผยรายละเอียดหลังจากนี้

ก่อนที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของ 2 เกาหลีจะร่วมลงนามในแถลงการณ์ร่วม ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับมาตรการลดความตึงเครียดทางทหารตามแนวพรมแดน 2 ประเทศและป้องกันไม่ให้เกิดการปะทะกันขึ้น

สำนักข่าวในเกาหลีใต้ เปิดเผยรายละเอียดของข้อตกลงดังกล่าวว่า ทั้ง 2 ฝ่ายจะยุติการซ้อมรบตามแนวพรมแดน ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2561 เป็นต้นไป รวมทั้งเตรียมรื้อถอนป้อมทหารตามแนวพรมแดน จำนวน 11 แห่ง ภายในสิ้นปีนี้และจัดตั้งเขตห้ามบินตามแนวพรมแดนร่วมกันอีกด้วย

 

ขณะที่คิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เปิดเผยว่า ได้ให้คำมั่นกับผู้นำเกาหลีใต้ว่าจะเดินทางเยือนกรุงโซลในเร็วๆ นี้ ซึ่งถือเป็นการเยือนเกาหลีใต้ของผู้นำเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรกในประวัติศาตร์ นับตั้งแต่ 2 เกาหลีแยกประเทศ

ด้านมุน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ระบุว่า การลงนามครั้งนี้ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องจะปลดอาวุธนิวเคลียร์ออกจากคาบสมุทรเกาหลี และเกาหลีเหนือเห็นชอบที่จะปิดสถานที่ทดสอบเครื่องยนต์ขีปนาวุธทงชาง-รี และจุดปล่อยขีปนาวุธเป็นการถาวร โดยจะอนุญาตให้ผู้สังเกตการณ์จากนานาชาติเข้าสังเกตการณ์ด้วย นอกจากนี้ยังจะพิจารณาปิดศูนย์วิจัยนิวเคลียร์หลักในยองบยอน หากสหรัฐอเมริกายอมให้มีผู้เข้าไปตรวจสอบโครงการนิวเคลียร์ในประเทศด้วยเช่นกัน

การเปิดเผยดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างการแถลงข่าวร่วม หลังจากที่ผู้นำทั้งสองเห็นชอบให้คาบสมุทรเกาหลีกลายเป็นดินแดนแห่งสันติภาพที่ปราศจากอาวุธและภัยคุกคามจากนิวเคลียร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง