กรมอุตุ เตือน "ภาคเหนือ" หนาวเร็ว-แล้งนาน

ภัยพิบัติ
20 ก.ย. 61
11:12
24,450
Logo Thai PBS
กรมอุตุ เตือน "ภาคเหนือ" หนาวเร็ว-แล้งนาน
ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เตือนปีนี้ภาคเหนือจะแล้งยาวนาน เนื่องจากฝนตกสะสมในพื้นที่ ต่ำกว่าค่าปกติถึงร้อยละ 50 ทำให้ลำน้ำบางแห่ง มีปริมาณน้ำน้อยกว่าที่ควรจะเป็น และเข้าสู่ฤดูหนาวเร็วกว่าทุกปี

วันนี้ (20 ก.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ขณะนี้ยังมีฝนตกในหลายจังหวัดภาคเหนือแต่พื้นที่ปลายน้ำในเขตรับผิดชอบของสำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ ทั้ง จ.เชียงใหม่และลำพูน เริ่มประสบปัญหาภัยแล้ง โดยเฉพาะแม่น้ำลี้ จ.ลำพูน และ น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กหลายแห่งใน อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ มีปริมาณน้ำน้อย


นายเมธี มหายศนันท์ ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ระบุว่า ปีนี้ภาคเหนือ จะมีฝนตกถึงปลายเดือนนี้ และจะเข้าฤดูหนาวเร็วขึ้น ทำให้เสี่ยงประสบปัญหาภัยแล้งยาวนาน เพราะมีปริมาณน้ำกักเก็บในแหล่งต่างๆ น้อย โดยตั้งแต่ต้นปี มีฝนตกสะสมในภาคเหนือเพียง 600 มิลลิเมตรเท่านั้น ต่ำกว่าค่าปกติถึงร้อยละ 50


ทั้งนี้ ข้อมูลสำนักงานชลประทานที่ 1 ยังระบุว่า ฝนที่ยังตกช่วงนี้ ยังสามารถเพิ่มระดับน้ำในพื้นที่กักเก็บได้ส่วนหนึ่ง และจากนี้ได้เตรียมแผนการบริหารจัดการน้ำในเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล และเขื่อนแม่กวงอุดมธารา โดยจะสรุปปริมาณน้ำ หลังหมดฤดูฝนและประชุมร่วมกับผู้ใช้น้ำ เพื่อวางแผนการใช้น้ำเพื่อการเกษตร และอุปโภคบริโภค

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง