คพ.เพิ่มค่าฝุ่น PM2.5 คำนวณคุณภาพอากาศใหม่

สิ่งแวดล้อม
20 ก.ย. 61
13:34
786
Logo Thai PBS
คพ.เพิ่มค่าฝุ่น PM2.5 คำนวณคุณภาพอากาศใหม่
กรมควบคุมมลพิษ ประกาศนำฝุ่น PM2.5 มาร่วมคำนวณดัชนีคุณภาพอากาศของไทย เตรียมเปิดตัวแอปพลิเคชัน Air4thai แจ้งคุณภาพอากาศ และตั้งวอร์รูมแก้ปัญหาฝุ่นละอองในเดือนพฤศจิกายน

วันนี้ (20 ก.ย.2561) กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) จัดแถลงข่าวประกาศใช้ดัชนีคุณภาพอากาศใหม่ โดยนำ PM2.5 หรือค่าฝุ่นขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน มาร่วมคำนวณดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศไทย

นางสุณี ปิยะพันธุ์พงศ์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า ช่วงหน้าหนาวปีที่ผ่านมา กรุงเทพมหานครประสบกับวิกฤตฝุ่นควันอย่างมากและมีการเรียกร้องให้นำค่าฝุ่น PM2.5 มาแจ้งเตือนให้ประชาชนทราบ จึงนำไปสู่การเพิ่มค่าฝุ่นดังกล่าวเข้ามาร่วมในการวัดคุณภาพอากาศ โดยก่อนหน้านี้วัดสารมลพิษทางอากาศ 5 ชนิด คือ ก๊าซโอโซน (O3), ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ (NO2), ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO), ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2)และฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ซึ่งเป็นสารมลพิษหลักที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ และตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2561 จะเพิ่มค่าฝุ่น PM2.5 ที่มีขนาดเล็กมากมาร่วมวัดด้วย โดยดัชนีคุณภาพอากาศที่คำนวณได้ของสารมลพิษทางอากาศประเภทใดมีค่าสูงสุดจะใช้เป็นดัชนีคุณภาพอากาศในช่วงเวลานั้นๆ

ขณะนี้ทำร่างมาตรการแก้ไขฝุ่นละออง โดยเน้น PM2.5 และรอนำเสนอให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมฯ พิจารณาเห็นชอบ ในวันที่ 3 ต.ค.นี้ โดยจะมีคณะทำงานและตั้งวอร์รูมแจ้งเตือนประชาชนหากคุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีเหลือง ซึ่งเป็นระดับก่อนที่จะเกิดปัญหา

พร้อมกันนี้ยังเตรียมเปิดตัวแอปพลิเคชัน Air4thai แสดงดัชนีคุณภาพอากาศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ที่สนใจติดตามสถานการณ์มลพิษ โดยจะเปิดใช้งานตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2561 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ดัชนีคุณภาพอากาศแบ่งเป็น 5 ระดับเช่นเดิม แต่ปรับให้เข้มงวดมากขึ้น โดย 0-25 คือ คุณภาพอากาศดีมาก (สีฟ้า), 26-50 คุณภาพอากาศดี (สีเขียว), 51-100 คุณภาพอากาศปานกลาง (สีเหลือง) ซึ่งระดับนี้อาจจะส่งผลกระทบคนผู้ที่เป็นภูมิแพ้ จึงควรป้องกันตัวเอง, 101-200 คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีส้ม) ซึ่งผู้ป่วยที่มีปัญหาทางเดินหายใจ ควรป้องกันตัวเองและไม่ควรออกไปอยู่กลางแจ้ง, และ 200 ขึ้นไป (สีแดง) คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนต้นตอของฝุ่นชนิดนี้มาจากการคมนาคมขนส่ง ที่เกิดจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิง โรงงานอุตสาหกรรม การผลิตไฟฟ้า รวมถึงการเผาในที่โล่ง โดยกรมควบคุมมลพิษจะเปิดวอร์รูมในช่วงเดือนพฤศจิกายน เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นและให้ข้อมูลกับประชาชนในการเตรียมพร้อมป้องกันตัว

 

ล่าสุด จากรายงานสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ของกรมควบคุมมลพิษในวันนี้ ณ เวลา 08.00 น. พบว่าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตรวจวัดได้ 10-17 ไมโครกรัมต่อลูกบากศ์เมตร ถือว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน แต่ปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ขณะที่ ต.หน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี ณ เวลา 11.00 น. ตรวจวัดได้ 105 มคก./ลบ.ม. ซึ่งดัชนีคุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐาน

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ยังกล่าวถึงปัญหาฝุ่นที่ ต.หน้าพระลาน ว่าเป็นการประกอบกิจการเหมืองหิน โรงโม่ การระเบิดหิน โดยต้องลงพื้นที่ไปติดตามดูแล แม้ผู้ประกอบการจะมีมาตรการควบคุมการระบายมลพิษอยู่แล้ว แต่ต้องดูว่ามากเกินขีดความสามารถของสิ่งแวดล้อมที่จะรองรับได้หรือไม่ จึงเป็นประเด็นที่กำลังนำเข้ามาพิจารณาเป็นแผนในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง