"อัจฉริยะ" ยันหลักฐานชัดทนายช่วย "เอมี่" หลุดคดีค้ายาเสพติด

อาชญากรรม
21 ก.ย. 61
16:24
7,343
Logo Thai PBS
"อัจฉริยะ" ยันหลักฐานชัดทนายช่วย "เอมี่" หลุดคดีค้ายาเสพติด
"อัจฉริยะ“ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำหลักฐานให้ปากคำตำรวจ ชี้ทนายวิ่งเต้นช่วย “เอมี่“ อาเมเรีย หลุดคดีค้ายาเสพติด หลังพบเบิกเงินหลายล้านจากบัญชีในภูเก็ต ด้านทนายษิทรา-เอมี่ ยันบริสุทธิ์

วันนี้ (21 ก.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้ายื่นหลักฐานเพิ่มเติมและให้ปากคำต่อคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่มีพล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นประธาน ซึ่งมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ชุดจับกุมและพนักงานสอบสวนเจ้าของคดี ว่า มีข้อบกพร่องในการทำสำนวนจนทำให้ น.ส.อาเมเรีย ที่ถูกจับกุมพร้อมแฟนหนุ่มในคดียาเสพติดเมื่อวันที่ 19 ก.ย.2560 แต่ น.ส.อาเมเรีย ถูกดำเนินคดีข้อหาเสพยาเสพติดเพียงข้อหาเดียว ส่วนข้อหาร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดศาลยกฟ้องก่อนจะถูกปล่อยตัว เมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา

นายอัจฉริยะ ระบุว่า มีพยานหลักฐานชัดเจนว่ามีการวิ่งเต้นคดีกับตำรวจ และมีตัวกลางดำเนินการซึ่งเป็นทนายความ โดยเป็นลักษณะของการไม่ดำเนินคดีข้อหาร่วมกันจำหน่ายยาเสพติด และผู้ต้องหาจะได้ลดโทษ โดยมีข้อมูลว่ามีการเบิกเงินสดจำนวนหลายล้านบาทออกจากบัญชีใน จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นที่อยู่ของครอบครัว น.ส.อาเมเรีย ซึ่งคนที่เกี่ยวข้องเป็นตำรวจประมาณ 2 นาย และพลเรือนอีก 3-4 คน

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการเปิดโปงไม่ใช่เรื่องส่วนตัวทีมีปัญหากับทนายความรายนี้ เพราตนเองได้เฝ้าติดตามพฤติกรรมมานานหลายเดือน ประกอบกับได้รับการร้องเรียนจากประชาชนถึงพฤติกรรมของทนายความที่มักจะทำคดีเกี่ยวกับยาเสพติด และมีพฤติกรรมลักษณะส่อไปในทางเดียวกันอัจริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นอกจากนี้ ยังจะยื่นหนังสือขอเปลี่ยนตัวคณะกรรมการบางรายในทีมสอบสวนข้อเท็จจริงชุดนี้ เพราะทีมสอบสวนไม่ควรมีตำรวจ สน.สายไหม พื้นที่เกิดเหตุเพราะเกรงจะไม่ได้รับความเป็นธรรม

ทนาย-เอมี่ ยันบริสุทธิ์หลุดคดีค้ายาเสพติด

ขณะที่นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความ พร้อม น.ส.อาเมเรีย นำเอกสารหลักฐานที่ใช้ในการต่อสู้คดี ซึ่งคัดสำเนามาจากศาล รับรองสำเนาถูกต้อง มายื่นต่อคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ยินดีให้ตรวจสอบถึงความโปร่งใสในการทำคดีนี้ หลังถูกร้องเรียนว่ามีขบวนการวิ่งเต้นคดี เพื่อให้นางสาวอาเมเรียไม่ถูกดำเนินคดีข้อหาร่วมกันจำหน่ายยาเสพติด

นายษิทรา ระบุว่า ไม่กังวลและไม่ได้ร้อนตัว แต่เข้ามาแสดงความบริสุทธิ์ใจ เนื่องจากตนเองเป็นทนายความของเอมี่ ยืนยันไม่มีการวิ่งเต้นคดีและไม่มีการรับเงินหรือโอนเงินให้ใครตลอดระยะเวลาในการทำคดีนี้ แต่หากตำรวจนายใดเคยรับเงินจากตนเองก็ขอให้ออกมาแสดงตัว ส่วนที่หลายคนตั้งข้อสังเกตว่าประเด็นคดีนี้มาจากความขัดแย้งเรื่องส่วนตัวไม่ขอตอบให้สังคมตัดสินและไม่ขอฝากอะไรถึงอีกฝั่ง

ทั้งนี้ หากผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่าไม่มีการวิ่งเต้นคดี คนที่ออกมาพูดพาดพิงให้ตนเองและกระบวนการยุติธรรมเสียหาย จะต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นส่วนหลักฐานที่นำมามอบให้วันนี้ เป็นสำเนาคำพิพากษาที่คัดมาจากศาล ซึ่งมีการเซ็นสำเนาถูกต้องทุกแผ่น ส่วนประเด็นที่ทำให้เอมี่ไม่ถูกดำเนินคดีฐานร่วมกันจำหน่ายยาเสพติด มาจากหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ทั้งหมด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง