อุบัติเหตุ "บิ๊กไบค์" สะท้อนทักษะผู้ขับขี่

อาชญากรรม
22 ก.ย. 61
18:43
2,671
Logo Thai PBS
อุบัติเหตุ "บิ๊กไบค์" สะท้อนทักษะผู้ขับขี่
จำนวนบิ๊กไบค์เพิ่มสูงขึ้น เช่นเดียวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งและส่วนใหญ่มักรุนแรงถึงชีวิต ทำให้ในปีหน้า มีความเป็นไปได้สูงที่ผู้ขับขี่บิ๊กไบค์ จะต้องทำใบขับขี่เฉพาะกลุ่ม ตามประกาศของ ขบ.ที่มองว่าทักษะการขับขี่บิ๊กไบค์แตกต่างกับรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก

วันนี้ (22 ก.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิดที่เกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ หรือบิ๊กไบค์ เครื่องยนต์ 650 ซีซี ขับขี่มาด้วยความเร็ว และเปลี่ยนเส้นทางเพื่อแซงรถกระบะ มายังช่องทางขวาสุด เมื่อถึงจุดเกิดเหตุ ผู้ขับขี่ไม่สามารถควบคุมรถให้กลับสู่ช่องทางได้ทัน จึงทำให้เสียหลักพุ่งเข้าเกาะกลางถนน และชนกับป้ายสะพานพระราม 5 เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา เป็นเหตุให้ผู้ขับขี่อายุเพียง 18 ปี เสียชีวิต นี่ไม่ใช่อุบัติเหตุร้ายแรงครั้งแรกที่เกิดขึ้นกับผู้ขับขี่รถบิ๊กไบค์ บนถนนนครอินทร์ พื้นที่ ต.บางไผ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี

ส่วนอุบัติเหตุครั้งล่าสุดของรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ ซึ่งชนประสานงากับรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก ทำให้ผู้ขับขี่ทั้ง 2 คนเสียชีวิต กลางสะพานพระพุทธยอดฟ้า เมื่อคืนวันที่ 18 กันยายน ซึ่งอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์บ่อยครั้ง ตรงกับข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่พบว่าตั้งแต่ปี 2558-2560 สถิติอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นทุกปี

แม้ในจำนวนอุบัติที่เกิดขึ้น รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์จะเป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น แต่ปัจจุบันกระแสความนิยมรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์กำลังเพิ่มสูงขึ้น สังเกตได้จากยอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ ขนาด 400 ซีซีขึ้นไป ของกรมการขนส่งทางบก ในปี 2560 มีจำนวน 12,077 คัน ขณะที่ปี 2561 ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนสิงหาคม จดทะเบียนรถใหม่แล้ว 20,898 คัน และที่สำคัญอายุของผู้ขับขี่มีแนวโน้มอยู่ในช่วงวัยรุ่นมากขึ้น

ประเด็นนี้นำมาสู่การตั้งข้อสังเกตว่าช่วงอายุผู้ของขับขี่ยิ่งน้อย ประสบการณ์และทักษะอาจจะน้อยลงตามไปด้วย การส่งเสริมให้ผู้ซื้อรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ ต้องฝึกทักษะ ก่อนขับขี่บนท้องถนนจึงสำคัญ เพราะแม้แต่ผู้ขับขี่บิ๊กไบค์มานานอย่างนายศิริอาทิตย์ เกื้อสกุล แอดมินเพจ BigBike Thailand ยังเคยประสบอุบัติเหตุ แม้จะมีประสบการณ์และความชำนาญ เขาบอกว่ายิ่งเป็นการขับขี่ทางไกล อย่างการออกทริปต่างจังหวัด ผู้ขับขี่ยิ่งต้องมีทักษะที่ดี และต้องเคารพกฎจราจร ไม่เช่นนั้นอาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ถือเป็นรถจักรยานยนต์ที่มีความปลอดภัยกว่ารถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก ด้วยสมรรถนะที่สูงกว่า อีกทั้งยังมีระบบความปลอดภัยที่มากกว่า เช่น ระบบเบรกเอบีเอส แต่การขับขี่รถที่มีสมรรถนะสูง โดย รศ.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม หัวหน้าศูนย์วิจัยวิศวกรรมการประเมินและความปลอดภัยยานยนต์ บอกว่า ผู้ขับขี่ก็ต้องมีทักษะที่สูงเช่นกัน

ความต้องการทักษะการขับขี่ที่มากกว่ารถจักรยานยนต์ทั่วไป ทำให้รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์กำลังถูกแยกประเภทออกมา เพื่อให้ผู้ขับขี่ต้องเรียนรู้ทักษะ และฝึกฝนเพิ่มเติม ก่อนจะได้รับใบอนุญาตขับขี่รถชนิดนี้ โดยกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ประกาศให้ผู้ใช้รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ ต้องสอบใบอนุญาตขับขี่อีกประเภทหนึ่ง ภายในปี 2562

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง