ความเชื่อ "แหวนโรนิน" ป้องกันคุณไสย ถูกล่าเสี่ยงสูญพันธ์ุ

สิ่งแวดล้อม
23 ก.ย. 61
13:17
19,603
Logo Thai PBS
ความเชื่อ "แหวนโรนิน" ป้องกันคุณไสย ถูกล่าเสี่ยงสูญพันธ์ุ
ร้านค้าในจังหวัดกระบี่ ตื่นตัวเตรียมภาพถ่ายเครื่องประดับชิ้นส่วนปลาโรนิน เพื่อขึ้นทะเบียนตามกฎหมายภายใน 29 พ.ย.นี้ ขณะที่ความเชื่อว่าสวมแหวนโรนิน จะช่วยให้พ้นจากคุณไสย เสริมสิริมงคล จนส่งผลให้โรนินเสี่ยงสูญพันธ์ุจากทะเลไทย

กรณีกรมประมง ประกาศให้ผู้ครอบครองแหวนหัวกระเบนท้องน้ำ หรือแหวนที่ทำจากส่วนหนามบนหัวปลาโรนิน ซึ่งปัจจุบันถูกประกาศเป็นสัตว์คุ้มครองแล้ว ให้แจ้งครอบครองภายในวันที่ 29 พ.ย.นี้ หากไม่แจ้งจะถูกจับปรับ 40,000 บาท 

วันนี้ (23 ก.ย.2561)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ประกอบการ ร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึก บริเวณสุสานหอย 75 ล้านปี อ.เมืองกระบี่ เตรียมเอกสาร ภาพถ่าย และรายละเอียดของเครื่องประดับแหวน กำไล ที่ทำมาจากส่วนหนามบนหัวและหลังของปลาโรนิน หรือ ปลากระเบนท้องน้ำ

 

 

หลังจากสำนักงานประมงจังหวัดกระบี่ แจ้งให้ผู้ครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองชั่วคราว ซากสัตว์ป่าคุ้มครอง หรือผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยเฉพาะปลาโรนิน ต้องแจ้งการครอบครองตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.ถึงวันที่ 29 พ.ย.นี้ที่สำนักงานประมงจังหวัดกระบี่ หากไม่มีหนังสือการครอบครองจะถูกจับปรับ 40,000บาท

นายแสน ศรีงาม ประมงจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ออกประกาศกฎกระทรวง กำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองมีพันธุ์สัตว์น้ำ 12 ชนิด รวมถึงปลากระเบนราหูน้ำจืด ปลาโรนินหรือปลากระเบนท้องน้ำผู้ครอบครองต้องแจ้งขึ้นทะเบียนการครอบครอง

สำหรับหัวแหวนทำจากกระเบนท้องน้ำ มีความเชื่อส่วนบุคคล ว่า แคล้วคลาดจากคุณไสย เสริมสิริมงคล เดินทางปลอดภัย และหัวแหวนที่ทำจากหัวกระเบนท้องน้ำ เมื่อนำไปจุ่มในน้ำที่มีสารพิษ ก็จะเปลี่ยนสีทันที ป้องกันถูกวางยา

 

พบปลาโรนินเคยถูกวางขายตัวละ 8,000 บาท 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานภาพของโรนิน ที่เริ่มหายากในท้องทะเลไทย  ก่อนหน้านี้ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์แสดงความคิดเห็นต่อภาพและข้อความที่โพสต์ในเฟซบุ๊กที่มีชื่อว่า Unjunior Phuket ซึ่งภาพที่กำลังวิพากษ์วิจารณ์เป็นภาพปลาโรนิน หรือกระเบนท้องน้ำ ถูกวางขายบนแผงขายปลาในตลาด ราคาตัวละ 8,000 บาท

ข้อความส่วนใหญ่แสดงความเสียดายและเป็นห่วง เมื่อสัตว์ทะเลหายากถูกจับมาขาย แทนที่อวดความสวยงามอยู่ในทะเล ทำให้นักอนุรักษ์เรียกร้องให้รัฐบาล เร่งประกาศใช้กฎหมายที่กำหนดให้ปลาสวยงามชนิดนี้เป็นสัตว์คุ้มครอง จนกระทั่งปีนี้โรนินได้ถูกขึ้นบัญชีเป็นสัตว์คุ้มครองแล้ว 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

หลัง 29 พ.ย.นี้ครอบครอง “แหวนปลาโรนิน” ถูกปรับ 4 หมื่น

วางขาย หนามส่วนหลัง"โรนิน" ในสุสานหอย 75 ล้านปี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง