"คลัง" ปัดข่าวลือขึ้นเบี้ยบำนาญเป็น 40,000 บาท

เศรษฐกิจ
24 ก.ย. 61
12:05
987
Logo Thai PBS
"คลัง" ปัดข่าวลือขึ้นเบี้ยบำนาญเป็น 40,000 บาท
กรมบัญชีกลาง ปฏิเสธข่าวโซเชียลมีเดีย อ้างนายกรัฐมนตรีเห็นชอบปรับขึ้นเบี้ยบำนาญจาก 20,000 บาท เป็น 40,000 บาท พร้อมย้ำกระทรวงการคลังไม่มีนโยบายดำเนินการ แม้มีข้อเรียกร้องจากกลุ่มข้าราชการบางส่วน

วันนี้ (24 ก.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังปรากฏข่าวในโซเชียลมีเดีย ระบุว่า นายกรัฐมนตรีเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีด่วน และเห็นชอบปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการบำนาญจากเดือนละ 20,000 บาท เป็น 40,000 บาท ให้มีผลบังคับใช้วันที่ 1 ตุลาคม 2561 นั้น กรมบัญชีกลาง ระบุว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง และย้ำว่ากระทราวงการคลังไม่มีนโยบาย และไม่มีการนำประเด็นนี้เสนอ ครม.

ก่อนหน้านี้ กลุ่มสหพันธ์ข้าราชการบำนาญแห่งประเทศไทย เข้ายื่นหนังสือถึงสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อเสนอแก้ไขร่างพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญ ปรับเพิ่มเงินบำนาญเดือนละ 20,000 บาท โดยอ้างว่าไม่เพียงพอต่อค่าครองชีพ แต่นางสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง ปฏิเสธทันที เนื่องจากเงินบำนาญที่ข้าราชการเกษียณได้รับสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำมากแล้ว

นอกจากนี้ อธิบดีกรมบัญชีกลาง ชี้แจงว่าหลักการปรับขึ้นเบี้ยบำนาญ ต้องปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการก่อน เนื่องจากเป็นเรื่องผูกติดกัน แต่ถูกกลุ่มข้าราชการทั้งสมาคมพิทักษ์สิทธิข้าราชการ องค์กรครู และข้าราชการเกษียณสาธารณสุข วิจารณ์กลับเช่นกัน โดยอ้างว่าข้าราชการชั้นผู้น้อยที่เกษียณอายุราชการไป ได้รับเงินไม่เพียงพอต่อค่าครองชีพ

ขณะที่นางวรวรรณ ชาญด้วยวิทย์ ที่ปรึกษาด้านหลักประกันสังคม สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวว่า ข้าราชการเกษียณของไทยได้รับเงินและสวัสดิการดีกว่าอาชีพอื่นๆ แต่อาจด้อยกว่าประเทศอื่นๆ และไม่เห็นด้วย หากรัฐบาลจะรื้อระบบการจ่ายเงินบำนาญให้เอื้อกลุ่มข้าราชการ แต่ควรปรับปรุงระบบสวัสดิการให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกอาชีพมากกว่า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง