กลุ่มเจ็ตสกียอมรับผิด "ขอโทษ" ขี่หลังฉลามวาฬ จ.ชุมพร

สิ่งแวดล้อม
25 ก.ย. 61
06:25
909
Logo Thai PBS
กลุ่มเจ็ตสกียอมรับผิด "ขอโทษ" ขี่หลังฉลามวาฬ จ.ชุมพร
หลังวิดีโอกลุ่มเจ็ตสกีว่ายน้ำเข้าใกล้ฉลามวาฬเพื่อจับตัวและถ่ายภาพอย่างใกล้ชิด โดยมีสมาชิกคนหนึ่งพยายามขึ้นไปขี่หลังฉลามวาฬ ล่าสุด กลุ่มเจ็ตสกีที่กระทำพฤติกรรมดังกล่าวได้ออกมาขอโทษแล้ว

วานนี้ (25 ก.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่องยูทูปที่ชื่อว่า Wiroon PJ ได้เผยแพร่วิดีโอใช้ชื่อว่า แก๊งเจ็ตสกี ขี่หลัง 'ฉลามวาฬ' ชุมพร โดยวิดีโอดังกล่าวมีความยาวประมาณ 1.17 นาที เป็นภาพกลุ่มคนประมาณ 5 คน ว่ายน้ำเข้าไปลูบตัวฉลามวาฬ และมีชายคนหนึ่งพยายามขึ้นไปขี่หลังฉลามวาฬในนาทีที่ 0.18 แล้วกลุ่มคนเหล่านั้นก็เข้ามาพยายามลูบตัวและถ่ายภาพกับฉลามวาฬ ก่อนที่ฉลามวาฬตัวดังกล่าวจะสามารถว่ายหนีไปได้ในนาทีที่ 1.02 


ล่าสุด ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Pakanut Tawisakulrat ได้เผยแพร่ข้อความระบุว่า สวัสดีครับ ช่วงนี้มีกระเเสจากเรื่องฉลามวาฬ ผมต้องขอโทษทุกๆ ท่านที่ไม่พอใจกับเหตุการณ์นี้ ผมขอเล่าตั้งเเต่เริ่ม: เมื่อหลายเดือนก่อน ตัวผมเองกับกลุ่มเพื่อนขี่เจ็ตสกีได้ไปเที่ยวที่ จ.ชุมพรกัน เเละเราได้ขี่เจ็ตสกีไปดำน้ำกัน ในจุดดำน้ำเเละผมกับกลุ่มเพื่อนได้เจอ ปลาฉลามวาฬ เราดีใจ เเละตื่นเต้นกันมากๆ จนลืมตัวกันหมด ว่ายเข้าไปเล่นกับปลา จับปลา ถ่ายคลิปกันตามที่ทุกท่านเห็น เเต่เย็นวันนั้นผมได้โทรคุยกับร้านดำน้ำ ร้านหนึ่ง เเละเล่าให้ฟัง ส่งคลิปให้ดู คุณครูดำน้ำ ท่านนั้นได้กล่าวตักเตือนผมทันที เเละ สั่งให้ผมลบคลิปนั้น 

 

ส่วนตัวผมเองได้ลบคลิปทันที เพราะคุณครูดำน้ำบอกผมว่า มันผิดกฏหมาย เเละเป็นกฎของนักดำน้ำว่าห้ามจับต้องปลา ดูได้อย่างเดียว เเต่ในกลุ่มผมยังมีบางคนเซฟ vdo ไว้ เเละเอาไปส่งต่อออกมา ผมก็ต้องขอโทษทุกๆ ท่านที่ไม่พอใจกับเรื่องนี้

ผมเเละกลุ่มเพื่อนๆ ยอมรับผิดทุกกรณี เพราะไม่ได้มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องกฏของนักดำน้ำเเละนักอนุรักษ์ #ทั้งนี้ตัวผมเเละเพื่อขอยอมรับผิดทุกกรณี #หากมีบทบาทการลงโทษผมเเละเพื่อนขอน้อมรับ #ยินดีให้ความร่วมมือทุกอย่าง

 

ด้านนายรักพงษ์ บุญย่อย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ระบุว่า พฤติกรรมที่เห็นในคลิปไม่เหมาะสม ที่ผ่านมาได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยว ที่นำเรือเข้ามาเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติฯให้ปฏิบัติตามแล้ว ย้ำอีกครั้งว่า ถ้าพบฉลามวาฬ ห้ามเข้าไปใกล้ เพราะอาจจะไปกระทบต่อวิถีชีวิตได้

ทั้งนี้ ข้อมูลจากโครงการสำรวจประเมินสถานภาพสัตว์ทะเลหายาก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง แนะนำข้อปฏิบัติเมื่อพบเห็นฉลามวาฬไว้ดังนี้ 

  1. ลดความเร็วเรือ ใช้ความเร็วน้อยกว่า 2 น็อต ไม่นำเรือเข้าใกล้ฉลามวาฬเกิน 20 เมตร
  2. ไม่สร้างความเครียดให้กับฉลามวาฬ
  3. เข้าชมทีละลำ เมื่อฉลามวาฬไม่เครียด ก็จะว่ายวนอยู่กับเรานานขึ้น
  4. ไม่สัมผัสตัวฉลามวาฬ เพราะอาจบาดเจ็บหรือได้รับเชื้อแปลกปลอมได้
  5. ถ้าฉลามวาฬเข้ามาใกล้ให้ลอยตัวนิ่งๆ รักษาระยะห่าง 3-4 เมตร
  6. ไม่ควรใช้แฟลชในการถ่ายรูปฉลามวาฬใต้น้ำ
  7. ไม่คุกคาม ไม่ขวางทาง ว่ายน้ำดูช้าๆ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง