ขึ้นบัญชีดำนักท่องเที่ยวอ้างถูกข่มขืนบนเกาะพะงัน

อาชญากรรม
25 ก.ย. 61
10:54
684
Logo Thai PBS
ขึ้นบัญชีดำนักท่องเที่ยวอ้างถูกข่มขืนบนเกาะพะงัน
ตำรวจเตรียมพิจารณาขึ้นบัญชีดำนักท่องเที่ยวอังกฤษที่อ้างว่าถูกข่มขืนใน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี หลังผลตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์และภาพจากกล้องวงจรปิดชี้ชัดว่าไม่ได้เกิดเหตุการณ์ตามที่กล่าวอ้าง และเตรียมไปสอบปากคำผู้เสียหายที่อ้างว่าถูกข่มขืนบนเกาะเต่า

เมื่อวานนี้ (24 ก.ย.2561) พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว เปิดเผยถึงกรณี น.ส.โจอันนา อลิซาเบท พราทริต สัญชาติอังกฤษ ร้องเรียนผ่านสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย อ้างว่าถูกข่มขืนภายในห้องพักที่ อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา โดยหลังได้รับการประสานตำรวจท่องเที่ยวเกาะสมุยที่ดูแลรับผิดชอบพื้นที่เกาะพะงัน ได้นำเจ้าหน้าที่ชุดนิติวิทยาศาสตร์ ตรวจร่างกายผู้เสียหาย รวมทั้งสอบปากคำ และตรวจสอบกล้องวงจรปิดแล้ว ปรากฏว่าภาพในกล้องวงจรปิดไม่มีใครเดินเข้าไปที่ห้องของหญิงสาวชาวอังกฤษ รวมทั้งผลดีเอ็นเอก็ไม่พบบุคคลอื่น และผลการตรวจพิสูจน์ ไม่พบว่ามีการถูกกระทำชำเรา

น.ส.โจอันนา ได้ขอโทษที่ทำให้เกิดความวุ่นวาย พร้อมกับแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยอ้างว่าไม่มีเจตนาที่จะทำให้ประเทศไทยเสื่อมเสียชื่อเสียง จึงได้รายงานให้สถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทยทราบ

รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ระบุว่า ที่ผ่านมาพบพฤติกรรมนักท่องเที่ยวบางราย แจ้งความว่าถูกข่มขืน หรือทรัพย์สินสูญหาย เพื่อกลับไปเคลมประกันที่ประเทศของตนเอง ซึ่งหากเป็นการดำเนินการลักษณะนี้ ตำรวจจะดำเนินคดีในข้อหาแจ้งความเท็จ พร้อมทั้งขึ้นบัญชีดำห้ามเข้าประเทศ เพื่อไม่ให้ประเทศไทยเสื่อมเสียชื่อเสียง สำหรับกรณี น.ส.โจอันนา ได้ตักเตือน รวมทั้งพิจารณาขึ้นบัญชีดำห้ามเข้าประเทศด้วย

ส่วนกรณีหญิงสาวชาวอังกฤษ อายุ 19 ปี ที่อ้างว่าถูกวางยาและข่มขืนที่หาดทรายรี บนเกาะเต่า อ.เกาะพะงัน สถานทูตอังกฤษ ได้ประสานมายังตำรวจไทยว่า ผู้เสียหายยินยอมให้เข้าสอบปากคำแล้ว โดยจะส่งพนักงานสอบสวนหญิงและล่ามที่เป็นผู้หญิงไปสอบปากคำ โดยจะเดินทางไปในช่วงสิ้นเดือนกันยายนนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง