ศาลสั่งจำคุก 9 คน ข้อหาอั้งยี่-ซ่องโจร ยกฟ้อง 5 คน "คดีน้ำบูดู"

อาชญากรรม
25 ก.ย. 61
18:00
946
Logo Thai PBS
ศาลสั่งจำคุก 9 คน ข้อหาอั้งยี่-ซ่องโจร ยกฟ้อง 5 คน "คดีน้ำบูดู"
ศาลสั่งจำคุก 3-6 ปี จำเลย 9 คน วางแผนก่อเหตุร้ายในพื้นที่กรุงเทพฯสมุทรปราการ เมื่อปี 2559 ยกฟ้อง 5 คน เนื่องจากพยานหลักฐานไม่เพียงพอ

วันนี้ (25 ก.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงควบคุมตัวชาย 14 คน ย่านรามคำแหง เนื่องจากสงสัยว่าวางแผนก่อเหตุระเบิดย่านรามคำแหงและสมุทรปราการ และอัยการส่งฟ้องในข้อหาอั้งยี่ และซ่องโจรและครอบครองวัตถุระเบิด 

ล่าสุดศาลอาญาสั่งจำคุกจำเลยที่ 1, 2, 4 และ 9-13 ในข้อหาอั้งยี่ 3 ปี และซ่องโจร 3 ปี ส่วนจำเลยที่ 3 ศาลสั่งจำคุกในข้อหาอั้งยี่ 3 ปี ซ่องโจร 3 ปี และครอบครองระเบิด 3 ปี แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์จึงลดโทษให้ 1 ใน 3 ทำให้จำเลยที่ 1 ,2, 4, 9-13 จำคุก 4 ปี ส่วนจำเลยที่ 3 จำคุก 6 ปี

ขณะที่ จำเลยที่ 5-8 และ 14 ศาลสั่งยกฟ้องเพราะเห็นว่าไม่มีพยานหลักฐานที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิดตามที่โจทก์ฟ้อง โดยไม่ได้สั่งให้ควบคุมตัวระหว่างอุทธรณ์ จำเลยทั้ง 5 จึงได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ช่วงเย็นวันนี้

สำหรับรายชื่อทั้ง 14 คน ประกอบด้วย นายตาลมีซี โต๊ะตาหยง (จำเลยที่ 1), นายอับดุลบาซิร สือกะจิ (จำเลยที่ 2), นายมูบาห์รี กะนา (จำเลยที่ 3), นายอุสมาน กาเด็งหะยี (จำเลยที่ 4), นายมีซี เจ๊ะหะ (จำเลยที่ 5), นายปฐมพร มิหิแอ (จำเลยที่ 6), อัมรัน มะยี (จำเลยที่ 7), นายวิรัติ หะมิ (จำเลยที่ 8), นายนิเฮง มะยี (จำเลยที่ 9) นายอัมรี หะ (จำเลยที่ 10), นายนุรมัน อาบู (จำเลยที่ 11), นายมูฟตาดิน สาและ (จำเลยที่ 12), นายต่วนฮาฟิต ดือมุงกาป๊ะ (จำเลยที่ 13) และ นายมูฮัมหมัดซาการียา ดามุง (จำเลยที่ 14)

ทั้งนี้ คดีดังกล่าว ถูกเรียกว่า "คดีน้ำบูดู" เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่าสยความมั่นคงเข้าควบคุมชาย 40 คน ในที่พักย่านรามคำแหงเมื่อวันที่ 10 ต.ค.59 โดยหน่วยงานความมั่นคง อ้างคำเตือนว่า อาจมีการก่อวินาศกรรมวางระเบิดรถยนต์ 3 จุดในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ระหว่างวันที่ 25-30 ต.ค.โดยมีเป้าหมายคือห้างสรรพสินค้า และแหล่งท่องเที่ยว

จากการตรวจค้นที่ห้องพักแห่งหนึ่งใน อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นการขยายผลจากการจับกุมพื้นที่ต้องสงสัย 40 คน เจ้าหน้าที่พบกล่องลังที่ใส่เครื่องทำข้าวยำและน้ำบูดูเท่านั้น

ตั้งแต่นั้นมา คดีกวาดจับย่านรามคำแหงและพื้นที่ต้องสงสัยย่านสมุทรปราการ นักสิทธิมนุษยชนและผู้ติดตามคดีนี้จึงเรียกคดีนี้ว่า "คดีระเบิดน้ำบูดู"

อย่างไรก็ตาม บุคคลส่วนใหญ่ซึ่งถูกจับกุมทำงานเป็นลูกจ้างรายวันในพื้นที่ กรุงเทพฯ และ จ.สมุทรปราการ เกือบทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวหลังจากเสียค่าปรับในความผิดฐานเสพน้ำกระท่อม โดยผู้ต้องสงสัย 14 คน ที่ถูกควบคุมตัวต่อหรือถูกจับกุมเพิ่มเนื่องจากเจ้าหน้าที่สงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการวางแผนเตรียมก่อเหตุระเบิดที่ย่านรามคำแหง และ จ.สมุทรปราการ

ต่อมาทั้ง 14 คน ถูกอัยการสั่งฟ้องในข้อหาร่วมกันเป็นอั้งยี่ ร่วมกันเป็นซ่องโจร และมีวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง