ด่วน! เจดีย์เก่าวัดพระยาทำถล่มทับคนงาน

อาชญากรรม
25 ก.ย. 61
12:24
6,958
Logo Thai PBS
ด่วน! เจดีย์เก่าวัดพระยาทำถล่มทับคนงาน
เกิดเหตุเจย์ดีเก่าในวัดพระยาทำ ซอยอรุณอมรินทร์ 15 พังถล่มทับคนงาน ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากและยังมีคนงานอีก 3 คนติดอยู่ใต้ฐานเจดีย์

วันนี้ (25 ก.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 11.50 น. เกิดเหตุเจดีย์เก่าที่อยู่ระหว่างการบูรณปฏิสังขรณ์ ทรุดตัวพังถล่ม ภายในวัดพระยาทำ ซอยอรุณอมรินทร์ 15 เขตบางกอกน้อย

เบื้องต้น มีรายงานว่ามีผู้ติดอยู่ใต้ซากเจดีย์ 3 คน ในจำนวนนี้มีอาการสาหัส 1 คน เจ้าหน้าที่กำลังเร่งช่วยเหลือ ขณะเดียวกันยังมีคนงานได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก ถูกนำส่งโรงพยาบาลศิริราช 10 คนและอยู่ระหว่างการทำการรักษาอีก 1 คน

ด้านนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ระบุว่า ได้รับทราบข้อมูลเบื้องต้นแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบหาสาเหตุ แต่ยังไม่สรุปสาเหตุว่าเกิดจากความประมาท หรือเกิดจากความทรุดโทรมของเจดีย์ ขณะที่วิศวกรควบคุมงานของบริษัทและกรมศิลปากร จะพูดคุยในรายละเอียดอีกครั้ง โดยช่วงเย็นวันนี้จะลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง

ขณะที่วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) จะลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายในเวลา 15.30 น.

สำหรับโครงการงานบูรณะหอระฆังวัดพระยาทำ แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย มีกรมศิลปากรเป็นเจ้าของโครงการ ผู้รับจ้างบริษัทปรียะกิจ จำกัด เป็นผู้รับเหมาวงเงินปรับปรุง 8.65 ล้านบาท เริ่มดำเนินการวันที่ 18 พ.ค.2561-22 ม.ค.2562 วิศวกรคุมงานนายสุรชัย จันทร์เงิน นายช่างโยธาชำนาญการ กองโบราณคดี

ทั้งนี้ เจดีย์คูหาองค์นี้ชาวบ้านเรียกว่าเจดีย์ยักษ์ เป็นรูปนาค 8 ตัว คชสาร 8 ตัว ยักษ์ 8 ตน ครุฑจับนาค 4 ตัว เทพนม 8 องค์ เป็นเจดีย์ที่มีทรวดทรงงดงามและแปลกตา มีผู้สันนิษฐานว่าเจดีย์องค์นี้เป็นหอระฆังมาก่อน แต่ปัจจุบันชำรุดทรุดโทรม ก่อนจะบูรณปฏิสังขรณ์ดังกล่าว ส่วนวัดพระยาทำก็ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแล้ว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง