ยึดงาช้าง 7 กิ่งตรวจ DNA พิสูจน์งาช้างไทย-แอฟริกา

สิ่งแวดล้อม
25 ก.ย. 61
17:31
952
Logo Thai PBS
 ยึดงาช้าง 7 กิ่งตรวจ DNA พิสูจน์งาช้างไทย-แอฟริกา
ชุดเหยี่ยวดง บุกบ้านย่านปากเกร็ด จ.นนทบุรี ยึดงาช้าง 7 กิ่ง น้ำหนัก 44.5 กิโลกรัม ส่งตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ ห่วงแจ้งครอบครองไม่ชอบ หากผลตรวจเป็นงาช้างแอฟริกา จะถูกดำเนินคดีมีโทษจำคุก 4 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท

วันนี้ (25 ก.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับสถานีตำรวจภูธรปากเกร็ด กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่ตำรวจ  ทหาร  นำหมายศาลเข้าค้นบ้านเลขที่ 47/210 หมู่2 ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี  ซึ่ง น.ส.สุนี วงศ์สิโรจน์กุล แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน และเป็นผู้นำตรวจค้นผลการตรวจค้น

จากการตรวจค้นพบงาช้างสมบูรณ์รวม 7 กิ่ง ในจำนวนนี้มีงาช้างสมบูรณ์โคนกลวง 1 กิ่ง น้ำหนัก 13.42 กิโลกรัม ส่วนอีก 1 กิ่งน้ำหนัก 13.56 กิโลกรัม และยังเจองาช้างแกะสลักรูปจระเข้ 1 ชิ้น น้ำหนัก 710 กรัม รวมงาช้างน้ำหนัก 44.5 กิโลกรัม มีเครื่องหมายที่กรมอุทยานฯ ออกให้ติดอยู่ที่งาช้างทุกชิ้น และเจ้าของบ้านนำสำเนาเอกสารแบบรับแจ้งการครอบครองงาช้าง มาแสดง

แหล่งข่าวระบุว่า แต่เนื่องจากงาช้างบางกิ่งมีลักษณะและขนาดใหญ่ อาจจะไม่ใช่งาช้างบ้านของไทย  ตาม พ.ร.บ.งาช้าพ.ศ. 2558 จึงยึดและอายัดงาช้างทั้ง 7 กิ่ง/และพื่อส่งให้เจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ตรวจสอบรหัสทางพันธุกรรม หรือDNA ตามขั้นตอน หากตรวจสอบพบเป็นงาช้างแอฟริกา ก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2535 มีโทษจำคุก 4 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง

 

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง