กรมศิลป์ ห่วง "เจดีย์ยักษ์" ทรุดตัวซ้ำเร่งค้ำยันโครงสร้าง

สังคม
26 ก.ย. 61
18:49
1,116
Logo Thai PBS
กรมศิลป์ ห่วง "เจดีย์ยักษ์" ทรุดตัวซ้ำเร่งค้ำยันโครงสร้าง
กรมศิลปากร -วสท.-มจธ. ตรวจสอบเจดีย์ยักษ์ วัดพระยาทำวรวิหารทรุดตัวทำให้มีคนงานบาดเจ็บและเสียชีวิต ยังไม่สรุปสาเหตุชัด แต่เจดีย์เก่าแก่ มีความเสียหาย จึงไม่สามารถกลับคืนสู่โครงสร้างเดิม ต้องเร่งค้ำยันโครงสร้างก่อนทรุดเพิ่ม

วันนี้ (26 ก.ย.2561) ความคืบหน้ากรณีหอระฆัง (เจดีย์ยักษ์) ภายในวัดพระยาทำวรวิหาร ทรุดตัวทับคนงานระหว่างงานซ่อมบูรณะ มีผู้บาดเจ็บ 11 คน เสียชีวิต 1 คน ซึ่งวันนี้นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาการทรุดตัวของเจดีย์ยักษ์ ขณะที่ยังมีการนำเครื่องสแกน 3 มิติมาตรวจสอบหารอยร้าว

ผศ.ชัยณรงค์ อธิสกุล รอง ผอ.โครงการเทคโนโลยีวิศวกรรมโยธา ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี พร้อมคณะนำเครื่องสแกน 3 มิติ เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยระบุว่า เครื่องสแกน 3 มิติจะทำหน้าที่ช่วยวัดจัดเก็บพิกัดภาพรวมมิติรูปทรงของวัสดุด้วยเลเซอร์ ก่อนนำข้อมูลเข้าโปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ เพื่อประเมินผลหารอยร้าวของพื้นผิวเจดีย์ และประเมินความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยจะส่งข้อมูลให้กรมศิลปากรต่อไป

 

ด้านนายอนันต์ กล่าวว่า จากการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นต้องหาวิธีค้ำยันเจดีย์ในเชิงวิศวกรรม และจัดทำโครงสร้างใหม่ เพราะเจดีย์มีความเก่าแก่ มีความเสียหายจึงไม่สามารถกลับคืนสู่โครงสร้างเดิมได้สำหรับการบูรณปฏิสังขรณ์ จะทำการยกตัวองค์เจดีย์ที่จมดินขึ้นอีก 1.30 เมตรเทียบเท่าพื้นถนนปกติ จากนั้นจะทำการเสริม ตกแต่ง เพื่อให้กลับสู่สภาพเดิมมากที่สุด

ยอมรับว่าการทำงานของทางกรมศิลปากรที่ผ่านมาไม่เคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะแบบนี้ขึ้น จึงต้องเร่งทำการตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง 

อย่างไรก็ตาม วิศวกรที่รับงานนี้มีประสบการณ์ด้านการยกสิ่งปลูกสร้างมาแล้ว แต่คงต้องตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้งว่าเหตุเกิดจากความประมาท หรือ เป็นเหตุสุดวิสัย ซึ่งตอนนี้เริ่มเห็นชัดแล้วว่ามีบางอย่างที่ไม่ปกติ

ขณะที่ นายอารักษ์ อดีตอธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ขณะนี้ตัวฐานที่รองรับองค์เจดีย์มีความลาดเอียง ทำให้มีโอกาสที่จะล้มได้ จึงจะทำการค้ำยันก่อน และค่อยเสริมความแข็งแรง  แต่อาจจะไม่สามารถคืนสภาพเจดีย์ดังเดิมได้ทั้งหมดแล้ว ต้องดำเนินการด้านโครงสร้างทั้งหมด รวมถึงจัดทำรูปปูนปั้นใหม่ให้เหมือนเดิมมากที่สุด

 

เบื้องต้นคาดว่าปัญหาเกิดมาจากอุปกรณ์ในระหว่างทำการยกฐานเจดีย์และเกิดการทรุดตัวในเวลาต่อมา ทั้งนี้ แม้จะมีการตรวจสอบอุปกรณ์ตลอดเวลาแต่ก็ไม่อาจหาข้อสรุปได้แน่ชัดว่าสาเหตุเกิดจากอะไร

นอกจากนี้ รศ.เอนก ศิริพานิชกร ประธานสาขาวิศวกรรมโยธา และ รศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ ที่ปรึกษา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัม ลงพื้นที่ตรวจสอบหอระฆัง เจดีย์ยักษ์ ที่ทรุดตัว โดยให้ข้อมูลว่าหากมีฝนตกลงมา จะไม่ส่งผลกระทบต่อเจดีย์โดยตรง

จากการประเมินในเบื้องต้นเจดีย์แห่งนี้ ยังไม่ถึงขั้นวิกฤติ เพราะแกนกลางยังคงแข็งแรง มีเพียงภายนอกที่ทรุดตัว  ถ้าหากจะมีการถล่มนั่น จะล้มเอียงด้านข้าง และยังสามารถบูรณปฎิสังขรณ์ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

วสท.ชี้ "เจดีย์" ยังไม่วิกฤต แกนกลางยังแข็งแรง

ด่วน! เจดีย์เก่าวัดพระยาทำถล่มทับคนงาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง