จับตา "เพื่อไทย" จ่อตั้งพรรค "เพื่อธรรม"

การเมือง
26 ก.ย. 61
19:54
668
Logo Thai PBS
จับตา "เพื่อไทย" จ่อตั้งพรรค "เพื่อธรรม"
การต่อสู้การเมืองเข้มข้นทุกขณะก่อนถึงวันเลือกตั้ง วันนี้ 2 พรรคใหญ่อย่างเพื่อไทย ประชาธิปัตย์เปิดประชุมพรรคพร้อมกัน ท่ามกลางการจับตามองว่าใครจะเป็นผู้นำพรรค

ที่พรรคเพื่อไทย วันนี้ (26 ก.ย.61) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคแล้ว แต่ที่มาแรงกว่า คือ "ป๋าเหนาะ" เสนาะ เทียนทอง ประเมินว่าอย่างไรพรรคเพื่อไทยก็ชนะขาด พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาเป็นนายกอีกไม่ได้

"ก็ประเทศไทย คนไทยจะยอมมั้ยล่ะ จะให้วุ่นวายแบบเดิมมั้ย บ้านเมืองสับสนอลหม่านมั้ย จะให้เขาปลุกระดมแบบนั้นขึ้นมาได้อย่างไรล่ะ ก็เราเป็นคนยอมให้เขาทำเอง เพราะฉะนั้นวันหน้า มันจะอยู่ได้หรือไม่ได้มันอยู่ที่การทำงาน ด้วยนโยบาย การบริหารแผ่นดิน ที่มันต้องมีธรรมาภิบาล ถ้าเขาทำดี ทำถูกแล้วคุณไม่ให้เขาอยู่มันหมายความว่าอย่างไร การที่เขาออกไปด้วยอะไรล่ะ ด้วยกฎหมาย ด้วยคุณธรรม ใช่มั้ย เขาทำความผิดอะไรไว้รึเปล่า แยกแยะสอนคนสิครับ  " พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

รวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ ยังตอบคำถามสื่อมวลชนที่ว่า นายเสนาะพูดว่าต่อให้นายกฯมี ส.ว.250 คน ก็กลับมาเป็นรัฐบาลไม่ได้ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า "ให้คุณเสนาะกลับไปพักผ่อนได้แล้ว"

ทั้งนี้ เพราะนายเสนาะ เทียนทอง พูดกลางวงประชุมคณะผู้บริหารพรรคเพื่อไทยและสมาชิกพรรค คล้ายจะเป็นการปลุกใจลูกพรรคว่า "พรรคเพื่อไทย" จะชนะเลือกตั้งเป็นพรรคอันดับ 1 โดยหยิบยกการต่อสู้กับปัญหาและอุปสรรคของนายทักษิณ ชินวัตร มาเป็นต้นแบบการสร้างกำลังใจ ก่อนจะย้ำว่าให้อยู่ด้วยกัน พร้อมกับการประเมินฝ่ายตรงข้าม แม้จะมีเสียง ส.ว.250 คน ก็ไม่สามารถนำทางให้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี หรือ พรรคประชาธิปัตย์ ที่เปิดหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค ก็มีนัยจนอาจเป็นพรรคต่ำร้อย

สำหรับผลประชุมพรรคนั้น เห็นชอบร่วมกันในการแก้ข้อบังคับพรรคและยังคงย้ำในหลักการ มุ่งมั่นเป็นสถาบันการเมืองและสร้างการมีส่วนร่วม จากนี้จะกรอบการแก้ไขเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ ในวันที่ 3 ต.ค.เพื่อลงมติรับรอและบังคับใช้ ให้สอดรับกับกฎหมายและรัฐธรรมนูญใหม่

ส่วนการเปิดรับสมัครสมาชิก มีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นายโภคิน พลกุล นายนคร มาฉิม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ และ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) สมัครเป็นสมาชิกใหม่ของพรรคเพื่อไทย แล้ว และเป็นที่สังเกตของหลายฝ่ายว่า นางเยาวภาและนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ไม่ได้เดินทางมาร่วมประชุม หลังมีกระแสอยู่ระหว่างการจัดตั้งพรรคเพื่อธรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง