ผอ.รพ.พุทธชินราช สั่งย้ายพยาบาล - ผู้ป่วยยังไม่เสียชีวิต

สังคม
27 ก.ย. 61
07:06
4,519
Logo Thai PBS
ผอ.รพ.พุทธชินราช สั่งย้ายพยาบาล - ผู้ป่วยยังไม่เสียชีวิต
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก ย้ายพยาบาลที่กระทำรุนแรงต่อผู้ป่วยติดเตียง พร้อมยืนยันคนไข้ยังไม่เสียชีวิตตามที่มีกระแสข่าว

วันนี้ (27 ก.ย.2561) ความคืบหน้าหลังโลกออนไลน์โพสต์คลิปภาพพยาบาลกระทำไม่เหมาะสมกับคนไข้ ทำให้ผู้บริหารโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก ต้องออกมาขอโทษ พร้อมชี้แจงว่าอยู่ระหว่างการสอบข้อเท็จจริง ก่อนเอาผิดทางวินัย

นพ.สุชาติ พรเจริญพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธชินราช เปิดเผยว่า ได้เข้าเยี่ยมผู้ป่วยคนนี้ ซึ่งไม่ได้เสียชีวิตตามที่มีกระแสข่าวเผยแพร่ในอินเทอร์เน็ต และทางโรงพยาบาลได้ทำความเข้าใจกับญาติแล้ว พร้อมทั้งได้เสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ให้ย้ายพยาบาลคนดังกล่าวออกนอกพื้นที่แล้ว ส่วนการสอบสวนเอาผิดทางวินัยคาดแล้วเสร็จภายใน 1-2 วันนี้

พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม หลายฝ่ายรับไม่ได้ เรื่องนี้ก็ว่ากันไปตามเนื้อผ้า ส่วนการปรับปรุงหรือป้องกันไม่ให้เกิดเหตุในอนาคต ทาง รพ.ก็ต้องมีกระบวนการดูแลเจ้าหน้าที่บางส่วนอย่างใกล้ชิด 

ขณะที่สภาการพยาบาล กระทรวงสาธารณสุข ออกมาแถลงขอโทษกับการกระทำของพยาบาลคนนี้ โดยจะดำเนินการตามขั้นตอนสอบสวนทางจริยธรรม และให้ความเป็นธรรมกับทั้งผู้ป่วยและผู้เกี่ยวข้อง พร้อมหามาตรการป้องกันการเกิดเหตุลักษณะนี้อีก

ในช่วงหนึ่งของการแถลงข่าว ผศ.อังคณา สริยาภรณ์ เลขาธิการสภาการพยาบาล กล่าวว่าได้สอบถามจากหัวหน้าหอผู้ป่วยวิกฤต หรือ ไอซียู ทราบว่านางพยาบาลที่ถูกถ่ายคลิปวิดีโอ ดึงตัวคนไข้เพราะเห็นว่าคนไข้เลื่อนตัวลง ศีระษะไม่ได้อยู่บนหมอน มีลักษณะนอนเอียงตัว อาจจะตกเตียงได้ จึงนำหมอนไปสอดไว้ ซึ่งตามมาตรฐานจะต้องใช้พยาบาล 2 คน แต่เมื่อมีพยาบาลเพียงคนเดียว จึงต้องออกแรงมากกว่าปกติ

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

“รพ.พุทธชินราช” แถลงขอโทษคลิปพยาบาลกระทำไม่เหมาะสม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง