"เรนเจอร์สเก้าท์" ยืนยันไม่มีสารปนเปื้อนเกินมาตรฐาน

สังคม
27 ก.ย. 61
08:50
3,428
Logo Thai PBS
"เรนเจอร์สเก้าท์" ยืนยันไม่มีสารปนเปื้อนเกินมาตรฐาน
หลังรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ออกมาระบุว่าพบสารปนเปื้อนในยาจุดกันยุงเรนเจอร์สเก้าท์และเตรียมเสนอเพิกถอนทะเบียนตำรับยา ด้านผู้ประกอบการยืนยันผลิตภัณฑ์ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายและมีการตรวจพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ชัดเจนจนทำให้คดีความยุติลง

หลังคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ระบุว่า พบสารปนเปื้อนในยาจุดกันยุงเรนเจอร์สเก้าท์ และกำลังดำเนินคดี รวมถึงเตรียมเสนอคณะกรรมการวัตถุอันตรายเพิกถอนทะเบียนตำรับยา

นายธนัท ธนาบริบูรณ์ ประธานบริษัท ธนัทกร อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ผลิตยาจุดกันยุงเรนเจอร์สเก้าท์ ยืนยันว่า ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย หลัง อย.กล่าวว่ามีการปนเปื้อนสาร "เมเพอฟลูริน" เกินมาตรฐาน เมื่อปี 2558 โดยล่าสุด วันที่ 16 ก.ค.2561 อัยการมีคำสั่ง "ไม่ฟ้อง"

เอกสารแนบคำสั่งส่วนหนึ่งให้เหตุผลว่า การตรวจวิเคราะห์ของหน่วยงานที่รับผิดชอบพบว่ามีสารอยู่ในปริมาณน้อยมาก ไม่เพียงพอที่จะส่งผลให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้

ทั้งนี้ การนำเข้ายาจุดกันยุงเรนเจอร์สเก้าท์ ผ่านการตรวจสอบทุกขั้นตอน ตั้งแต่การจำหน่ายที่มีการทดสอบความเป็นพิษเฉียบพลัน ตั้งแต่ปี 2554 และหลังการนำเข้า ได้รับการตรวจสอบจากสำนักเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ รวมถึงแสดงตรา "วอส." บนผลิตภัณฑ์ที่แสดงว่าผลิตภัณฑ์มีการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายตามข้อกำหนดของ อย.ด้วย

นอกจากนี้ยังมีการตรวจสอบภายในผ่านเครื่องตรวจสารเคมีในยาจุดกันยุงเรนเจอร์สเก้าท์ ผ่านก๊าชและของเหลว รวมถึงตรวจควันที่จะไม่ส่งผลต่อผู้ใช้และความแข็งแรงของผลิตภัณฑ์

ส่วนกรณีที่ อย. ระบุว่ายาจุดกันยุงเรนเจอร์สเกาท์มีสาร "เฮปต้าฟลูทริน" ซึ่งเป็นสารเดียวกับที่พบในยาจุดกันยุงยี่ห้อ "ก็อตซิล่า" บริษัทฯ ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะสารเคมีดังกล่าวเป็นคนละชนิดกับที่ อย.แจ้งความดำเนินคดี บริษัทฯจึงขอเรียกร้องให้มีการพิสูจน์ก่อนกล่าวหาเพื่อความเป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม ภายหลังมีการกล่าวหาจนทำให้บริษัทเกิดความเสียหาย จึงได้แจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการคดีในข้อหาหมิ่นประมาทและสร้างความเสียหายให้กับบริษัทต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง