บั้นปลายของลูกเรือประมงไทย เวิ้งว้างบนเกาะเบนจินา

สังคม
27 ก.ย. 61
12:55
2,332
Logo Thai PBS
บั้นปลายของลูกเรือประมงไทย เวิ้งว้างบนเกาะเบนจินา

นายภาสกร จำลองราช บรรณาธิการเว็บไซต์ชายขอบ รายงานจากประเทศอินโดนีเซียว่า เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2561 เวลา 08.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ที่บริเวณสุสานบนเกาะเบนจินา ประเทศอินโดนีเซีย คณะช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน (LPN) สื่อมวลชน ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ผู้แทนกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ผู้แทนกรมการจัดหางาน ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมเจ้าหน้าที่ทางการอินโดนีเซีย ได้ร่วมเป็นพยานในการขุดหลุมฝังศพและฌาปนกิจศพนายสมเกียรติ สีเมืองโขง ลูกเรือประมงไทยจาก จ.สุรินทร์ ซึ่งเสียชีวิตและถูกฝังอยู่ในสุสานแห่งนี้ เพื่อเถ้ากระดูกกลับบ้านเกิด โดยมีนางสุขสันต์ สีเมืองโขง พี่สาวนายสมเกียรติ เป็นตัวแทนครอบครัว โดยมีพระอาจารย์ประสาร ธงไชย จากวัดพุทธเมตตา กรุงจาการ์ตา ทำพิธีทางศาสนาพุทธ

นางสุขสันต์ กล่าวว่า รู้สึกในใจโล่งขึ้น เพราะก่อนหน้านี้ยังไม่ค่อยสบายใจ ซึ่งหลังจากนี้จะเอากระดูกน้องชายกลับไปทำบุญที่ จ.สุรินทร์ อีกครั้ง เชื่อว่าน้องชายรับรู้ว่าได้ทำบุญและพิธีการต่างๆ ตามประเพณีให้แล้ว

"เขาคงดีใจที่ได้กลับบ้าน ทุกวันนี้ลูกสาวยังรอพ่อกลับบ้านแม้รู้ว่าพ่อเสียแล้วก็ตาม แม่เองก็คงสบายใจและไม่คิดมากเหมือนทุกวันนี้ อยากให้รัฐบาลนำคนที่ถูกฝังอยู่ที่นี่ได้กลับบ้านเหมือนสมเกียรติ" นางสุขสันต์ กล่าว

พระอาจารย์ประสาร ซึ่งดำรงตำแหน่งพระผู้ช่วยพระธรรมทูตไทยในอินโดนีเซีย กล่าวว่า ได้มีโอกาสร่วมทำบุญที่เกาะแห่งหนึ่งในตอนเหนือของอินโดฯและมีญาติโยมมาเล่าให้ฟังว่าพบคนไทยที่ต้องการความช่วยเหลือเพราะหนีมาจากเรือประมง จึงไปเข้าไปสอบถามพบว่ากลายเป็นคนเสียสติไปแล้ว ซึ่งคนแถวนั้นอยากให้ติดต่อญาติในไทยจึงประสานไปยังสถานทูตไทย แต่ได้รับแจ้งว่าไม่พบญาติ

พระผู้ช่วยธรรมทูตไทยในอินโดฯ กล่าวว่า เมื่อไม่นานนี้ก็มีชาวไทยอีกคนหนึ่งมาขอข้าววัดที่จาการ์ตา เมื่อสอบถามได้ความว่าหนีมาจากเรือประมงไทยที่หาปลาอยู่แถวเกาะบาตั้ม โดยเขาถูกหลอกขึ้นไปทำงานบนเรือ แต่งานหนักมากและถูกซ้อมเลยตัดสินใจกระโดดน้ำหนีในตอนกลางคืนระหว่างที่เรือวิ่งผ่านเกาะ

"การกระทำความรุนแรงต่อเพื่อนมนุษย์ถือว่าทำบาปยิ่ง อยากฝากไปยังเถ้าแก่หรือไต๋เรือให้มีความเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน" พระอาจารย์ประสาร กล่าว

นายชัยรัตน์ ราชปักษี อดีตลูกเรือประมงไทยที่ถูกหลอกมาทำงานที่เกาะเบนจีน่า กล่าวว่า ระหว่างที่ทำงานอยู่บนเรือได้เห็นลูกเรือไทยและลูกเรือพม่าเสียชีวิต ตนเองได้ร่วมฝัง 4 ศพ ซึ่งเป็นคนไทย 3 ศพ และพม่า 1 ศพ โดยมีทั้งที่ตกเรือและป่วยตาย

"คนเหล่านี้เป็นเหมือนนักรบที่ออกมาทำงานเพื่อชาติบ้านเมืองเช่นเดียวกับทหารที่ออกรบ แต่พอตายกลับถูกทิ้งร้าง รัฐบาลน่าจะนำเขากลับบ้านหรืออย่างน้อยมาทำพิธีทางศาสนา หรือไม่ก็สร้างอนุสรณ์สถานให้พวกเขาบ้างก็ยังดี" นายชัยรัตน์ กล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง