1 ธ.ค.นี้ เปิดเที่ยวถ้ำหลวง-ธารน้ำมรกต

สิ่งแวดล้อม
27 ก.ย. 61
18:45
9,357
Logo Thai PBS
1 ธ.ค.นี้ เปิดเที่ยวถ้ำหลวง-ธารน้ำมรกต
กรมอุทยานฯ เตรียมเปิดโซนขุนน้ำนางนอน- ธารน้ำมรกต ในเขตวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง ให้นักท่องเที่ยวเข้าท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการได้เริ่ม 1 ธ.ค.นี้ หลังจากปิดถ้ำเพื่อฟื้นฟูจากเหตุการณ์ทีมหมูป่าอะคาเดมีติดถ้ำ ยืนยันกำหนดแค่แนวรั้วเหล็กสีเขียว ไม่อนุญาตเข้าถ้ำ

วันนี้ (27 ก.ย.2561) นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมด้วยนายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 และนายกวี ประสมพล หัวหน้าวนอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เดินทางลงพื้นที่บริเวณถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน และศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เพื่อติดตามสถานการณ์การฟื้นฟูถ้ำหลวง หลังจากได้ปิดพื้นที่บางส่วนเพื่อปรับปรุงทัศนียภาพ หลังเหตุการณ์ทีมหมูป่าอะคาเดมีติดถ้ำหลวงเมื่อช่วงเดือนมิ.ย.-ต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

 

สำหรับบริเวณตัวถ้ำ จะปรับปรุงให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคต แต่จะกำหนดโซนที่อนุญาตเดินเข้าไปท่องเที่ยวได้ ไม่ไกลจากปากถ้ำมากนัก เพื่อความปลอดภัย โดยทางกรมทรัพยากรธรณี จะสำรวจสภาพภายในถ้ำให้ชัดเจนก่อนอีกครั้ง คาดว่ากรมทรัพยากรธรณี จะเริ่มสำรวจได้ในช่วงน้ำในถ้ำลดลงต้นปีหน้าซึ่งคาดว่าจะใช้เวลานานเป็นปีในการสำรวจ เพื่อจัดโซนนิ่งให้ปลอดภัยมากที่สุด

ขณะนี้ระดับน้ำในถ้ำยังท่วมสูง และยังมีอุปกรณ์ของอีกหลายหน่วยงานที่สนับสนุนการค้นหาและกู้ภัยทีมหมูป่าอะคาเดมีติดอยู่ในถ้ำ และยังไม่สามารถนำออกมาได้ขณะนี้

ส่วนจุดบริการนักท่องเที่ยวที่บริเวณขุนน้ำนางนอน ที่เคยเปิดให้นักท่องเที่ยวใช้บริการภายในวนอุทยานก่อนเกิดเหตุทีมหมูป่าอะคาเดมีหายตัวไป และถูกใช้เป็นจุดที่ท่อสูบน้ำซิ่งหัวพญานาคสูบน้ำออกจากถ้ำหลวง เพื่อเร่งระบาย ซึ่งเต็มไปด้วนดินโคลนและการขุดระบาย

 

รองอธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า ล่าสุดจากการตรวจสอบสภาพพื้นที่ขณะนี้ ได้ปรับภูมิทัศน์ไปแล้วใกล้เสร็จสมบูรณ์ โดยมีกำหนดเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาแวะชมได้ตั้งแต่เดือน ธ.ค.นี้เป็นต้นไป ขณะที่วันพรุ่งนี้ (28 ก.ย.) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะประชุมสรุปแผนงานฟื้นฟูเพื่อกำหนดความชัดเจนอีกครั้ง

ช่วงวันหยุดยาวหลายวันได้รับรายงานว่ามีคนเข้ามาเที่ยวมากกว่า 3,000 คนต่อวัน และวันปกติเฉลี่ย 500-1,000 คน ซึ่งหลังจากปรับปรุงพื้นที่ และทำระบบต่างๆ เพื่อรองรับเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาแออัดทั้งด้านการจราจรและกระทบต่อพื้นที่  ก็จะเปิดเป็นทางการให้เข้าเที่ยว

 

นายจงคล้าย กล่าวว่า การเปิดพื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวง ยังคงเปิดให้เที่ยวเฉพาะจุดบริการนักท่องเที่ยว และรอบๆถ้ำ บริเวณศาลเจ้าแม่ และโซนขุนน้ำนางนอน จุดชมวิวบ้านผาหมี และธารน้ำมรกต ซึ่งอยู่นอกแนวรั้วเหล็กสีเขียวที่ทำปิดไว้หลังเกิดเหตุการณ์ โดยนักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาถ่ายรูปได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ขั้นตอน “ถ้ำหลวง”ประกาศเขตอุทยาน 26,917 ไร่

เร่งยกระดับ "ถ้ำหลวง" เป็นอุทยานแห่งชาติ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง