แสดงสด “บลู ไลฟ์ อิน แบงคอก 2015” ต่อลมหายใจธุรกิจดนตรี

ศิลปะ-บันเทิง
15 มิ.ย. 58
10:59
179
Logo Thai PBS
แสดงสด “บลู ไลฟ์ อิน แบงคอก 2015” ต่อลมหายใจธุรกิจดนตรี

แม้ต้องกลายเป็นศิลปินไร้สังกัดจากยอดขายที่มีรายได้ต่ำในอัลบั้มล่าสุด แต่ 4 หนุ่มวงบลู บอยแบนด์จากเกาะอังกฤษ ยังเดินหน้าเปิดการแสดงทัวร์คอนเสิร์ตในฐานะศิลปินอิสระ รวมถึงคอนเสิร์ตครั้งแรกในรอบ 11ปี ในประเทศไทยที่จัดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้

ความรักและกำลังใจที่ได้จากคนรัก เป็นเหมือนพลังให้ผู้ชายคนหนึ่งรู้สึกถึงความยิ่งใหญ่ในตัวเองอีกครั้ง คือเนื้อหาจากเพลง King of the world ในผลงานจากอัลบั้มชุดล่าสุด Colours ที่สี่หนุ่มวงบลูใช้เป็นตัวแทนบอกความรู้สึกที่มีแก่แฟนเพลง และนำมาร้องเปิดคอนเสิร์ต Blue Live in Bangkok 2015 คอนเสิร์ตครั้งแรกในรอบ 11ปีเมืองไทย

แม้อัลบั้มชุดนี้ทำยอดขายสัปดาห์แรกในประเทศอังกฤษได้เพียง 4,000 ชุด จนสื่อต่างประเทศรายงานว่าเป็นสาเหตุให้ต้นสังกัด โซนี มิวสิค ไม่ต่อสัญญา อีกทั้ง หลังจากนั้นเพียงไม่นาน นักร้องนำอย่างอย่าง ลี ไรอัน ได้ยื่นขอเป็นบุคคลล้มละลายตามรอยเพื่อนสมาชิกทั้ง 3 คนก่อนหน้านี้

หากแต่วงบลูยังคงเดินหน้าเปิดการแสดงคอนเสิร์ตทั้งในสหราชอาณาจักรและเอเชีย ในนามศิลปินไร้สังกัด โดยเลือกไทยเป็น 1 ใน 2 ประเทศในทวีปเอเชียเปิดคอนเสิร์ต ส่วนหนึ่งเพราะมีฐานแฟนเพลงอยู่ไม่น้อย จากจำนวนยอดวิวในมิวสิควีดีโอที่แฟนเพลงชาวไทยคลิ๊กเข้าชมมากที่สุดในโลกถึง 2,060,000 วิว บนเว็บไซต์ยูทูบ เมื่อเดือน ก.ย. 2557

เดิมสมาชิกวงบลูประกาศแยกวงในปี 2548 ก่อนกลับมารวมตัวอีกครั้งในการแข่งขันยูโรวิชั่นปี 2554 และออกอัลบั้มร่วมกันเมื่อปี 2556 ซึ่งเป็นเวลาช่วงเดียวกับวงบอยแบนด์ที่เคยโด่งดังในปลายยุค 90 หลายวง กลับมารียูเนียนเพื่อออกอัลบั้มและเดินสายทัวร์คอนเสิร์ต อย่างปีนี้ (2558) มีทั้งบอยแบนด์จากเกาะอังกฤษ อย่าง Boyzone หรือ Backstreet boys และ Boy2men จากฝั่งอเมริก าเดินทางมาเปิดคอนเสิร์ตในประเทศไทย

ทำให้เห็นว่าแม้วงการดนตรีทั่วโลกจะซบเซา แต่การแสดงสดยังคงเป็นทางเลือกของธุรกิจดนตรี โดยจากการประเมินของ PricewaterhouseCoopers บริษัทตรวจสอบบัญชีชั้นนำของโลกระบุว่า รายได้จากการแสดงคอนเสิร์ตและเทศกาลดนตรียังคงเติบโตต่อเนื่องถึงร้อยละ 7 จนถึงปี 2559 ซึ่งคิดเป็นเงิน 12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และจะเป็นรายได้หลักของวงการเพลงต่อเนื่องไปจนถึง 5 ปีข้างหน้า

สี่หนุ่มวงบลูจะเดินทางไปเปิดคอนเสิร์ตต่อที่ประเทศญี่ปุ่น และยังมีแผนจะทำอัลบั้มฉลองครบ 15 ปีวงบลูในปีหน้า (2559) อีกด้วย ซึ่งนอกจากงานเพลงแล้วหนึ่งในสมาชิก อย่าง ดันแคน เจมส์ ก็มีผลงานการแสดงละครเพลงเรื่อง Priscilla Queen Of The Desert The Musical โดยรับบทเป็นนางโชว์ และเริ่มแสดงช่วงเดือน ก.ย. 2558 ที่ประเทศอังกฤษ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง