ชงปลดล็อกพรรคการเมือง-หาเสียงผ่านโซเชียลยังไม่ชัดเจน

การเมือง
28 ก.ย. 61
19:22
381
Logo Thai PBS
ชงปลดล็อกพรรคการเมือง-หาเสียงผ่านโซเชียลยังไม่ชัดเจน
เวทีการชี้แจงจาก กกต.ในวันนี้ ยังคงมีคำถามจากพรรคการเมือง โดยเฉพาะกติกาในการหาเสียงและการปลดล็อกทางการเมือง แต่ข้อห่วงใยของ กกต.ที่ฝากถึงพรรการเมืองกลับเป็นเรื่องการทำตามขั้นตอนกฎหมายให้สมบูรณ์ ก่อนจะพ้นกำหนดเวลาและทำให้พรรคการเมืองสิ้นสภาพ

วันนี้ (28 ก.ย.61) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวกรณีกลุ่มบุคคลขอแจ้งจดทะเบียนพรรคการเมือง 119 กลุ่ม ว่า กกต.เห็นชอบแล้ว 6 พรรค อยู่ระหว่างการพิจารณาอีก 2 พรรค และเป็นพรรคการเมืองถูกต้องตามกำหมายแล้ว 74 พรรค

นอกจากข้อกำชับตามคำสั่ง คสช.ที่ 13/2561 เรื่องทุนประเดิม สมาชิก และค่าบำรุงแล้ว กกต.ยังกำชับให้พรรคการเมือง ประชุมเลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ หากไม่เสร็จต้องยื่นคำร้องขอขยายเวลา และหากยังไม่แล้วเสร็จอีก พรรคอาจไม่มีสิทธิ์ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งได้ หรือท้ายที่สุดอาจสิ้นสภาพลง รวมไปถึงข้อกำชับห้ามหาเสียงผ่านโซเชียลมีเดีย

ขณะที่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวย้ำว่า การหาเสียงในโซเชียลมีเดียจะกระทำได้หลังมีพระราชกฤษฎีกาวันเลือกตั้ง และมีระเบียบรองรับข้อจำกัดต่างๆ แล้ว ยืนยันว่าการหาเสียงในการเลือกตั้งครั้งนี้จะมีรูปแบบที่เปลี่ยนแปลงไปมาก โดยเฉพาะการสนับสนุนโดยรัฐที่จะเปิดแถลงนโยบาย แต่ถึงขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังเข้ารับฟังคำชี้แจงว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปใดๆ โดยเฉพาะเงื่อนไขการหาเสียง จึงเสนอให้ กกต.หารือกับ คสช. เพื่อปลดล็อกพรรคการเมือง สอดคล้องกับนายปิยบุตร แสงกนกกุล ว่าที่เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เห็นควรว่า คสช.ต้องปลดล็อก 100% และ กกต.ต้องเร่งรับรองความเป็นพรรคการเมือง

ส่วนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับในคำชี้แจงที่มีข้อจำกัด ซึ่งกรณีการใช้โซเชียลมีเดียยังไม่ชัดเจน ขณะที่นายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนำผู้จดจัดตั้งพรรคเกียน แต่งกายด้วยชุดนักดับเพลิง ใส่หมวกโจรสลัดและแว่นตาสีดำ มาร่วมรับฟัง กกต. โดยอ้างอิงว่าจะทวงถามเหตุที่พรรคไม่ได้รับการรับรอง แต่ กกต.ชี้ว่าแต่งกายไม่สุภาพ จึงไม่ได้เข้าร่วมรับฟังด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง