"FACEBOOK" ยอมรับถูกแฮกบัญชีผู้ใช้ 50 ล้านบัญชี

อาชญากรรม
29 ก.ย. 61
07:49
5,640
Logo Thai PBS
 "FACEBOOK" ยอมรับถูกแฮกบัญชีผู้ใช้ 50 ล้านบัญชี
"เฟซบุ๊ก" ยอมรับ ถูกแฮกข้อมูลบัญชีผู้ใช้ 50 ล้านคน จากช่องโหว่ของฟีเจอร์ "View as" ที่ใช้ดูโปรไฟล์ตัวเองผ่านมุมมองคนอื่น ทำให้ผู้ที่เคยใช้ฟีเจอร์ดังกล่าว 90 ล้านบัญชีถูกบังคับให้ล็อกเอาท์แล้วใส่รหัสล็อกอินใหม่เพื่อรักษาความปลอดภัย

วันนี้ (29 ก.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุบัญชีเฟซบุ๊กออกจากระบบเอง ส่งผลให้ผู้ใช้ต้องใส่รหัสล็อกอินใหม่ทั่วโลก เนื่องจากระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทเฟซบุ๊กถูกโจมตี เป็นเหตุให้แฮกเกอร์สามารถเข้าถึงข้อมูลบัญชีผู้ใช้ 50 ล้านคนได้

ทีมวิศวกรของเฟซบุ๊ก ตรวจพบการโจรกรรมทางไซเบอร์ เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยแฮกเกอร์ใช้ช่องโหว่ของฟีเจอร์ "View as" ที่ใช้ดูโปรไฟล์ตัวเองผ่านมุมมองคนอื่น ซึ่งจุดบกพร่องนี้ทำให้แฮกเกอร์สามารถเข้าถึงรหัสดิจิทัลที่ทำให้เข้าใช้บัญชีเฟซบุ๊กได้โดยไม่ต้องใส่รหัสเข้าบัญชีใหม่

เฟซบุ๊ก ระบุว่า เหตุการณ์นี้ทำให้ผู้ที่เคยใช้ฟีเจอร์ดังกล่าว ถูกบังคับให้ล็อกเอาท์แล้วใส่รหัสล็อกอินใหม่เพื่อรักษาความปลอดภัย ขณะนี้ยังไม่สามารถหาตัวแฮกเกอร์ได้และยังไม่สามารถประเมินความเสียหายจากการถูกล้วงข้อมูลหลายล้านบัญชีนี้ได้

เบื้องต้น เฟซบุ๊กแจ้งความกับเจ้าหน้าที่และระงับฟีเจอร์ View as ไปแล้ว โดยบริษัทได้ส่งข้อแนะนำในการใช้กับผู้ใช้ที่มีฟังก์ชั่น View As รวมทั้งมีคำเตือนไปยังผู้ใช้ผ่านทาง News Feed ในวันศุกร์ด้วย

ทั้งนี้ ผู้ใช้ที่มีฟังก์ชั่น View As ดังกล่าวมีอยู่ประมาณ 90 ล้านบัญชี หรือประมาณร้อยละ 4 ของบัญชีเฟซบุ๊กทั่วโลกกว่า 2.2 พันล้านบัญชีที่มีการใช้งานทุกวันโดยปัจจุบัน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง