ทีมหมูป่าฯทำพิธีสืบชะตาเพื่อเป็นสิริมงคล

ภูมิภาค
30 ก.ย. 61
09:45
974
Logo Thai PBS
ทีมหมูป่าฯทำพิธีสืบชะตาเพื่อเป็นสิริมงคล
วันนี้ (30 ก.ย.61) ทีมหมูป่าอะคาเดมี พร้อมครอบครัว ทำพิธีสืบชะตา ที่พระธาตุดอยเวา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนที่จะเดินทางไปสหรัฐอเมริกา เพื่อขอบคุณคนทั้งโลก ในการช่วยเหลือภารกิจถ้ำหลวง

วันนี้ (30 ก.ย.61) ทีมหมูป่าอะคาเดมี และครอบครัว พร้อมด้วย นางชุลีพร กุนัน ภารยานาวาตรีสมาน กุนัน หรือ จ่าแซม ได้ร่วมพิธีสืบชะตาตามประเพณีล้านนาภาคเหนือเพื่อความเป็นสิริมงคล

 

ก่อนเริ่มพิธี นางชุลีพร พร้อมทีมหมูป่า ได้มีการจุดธูปและวางพวงมาลัยเพื่อรำลึกจ่าแซม พร้อมกับถวายผ้าพระสงฆ์ 10 รูป รับผ้าทอดบังสุกุล และเข้าสู่พิธีสืบชะตาใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนจะถวายจตุปัจจัยไทยธรรมกับพระสงฆ์ หลังจากนั้นกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้กับจ่าแซมและเจ้ากรรมนายเวร และมีการผูกข้อมือถือว่าเป็นเสร็จพิธี

 

หลังเสร็จพิธีทีมหมูป่าฯ และผู้ปกครองได้เดินทางไปถวายสังฆทานพระ 9 วัด ใน อ.แม่สาย ตามที่ตั้งใจไว้หลังออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำ-นางนอน

สำหรับพิธีสืบชะตาเป็นประเพณีสำคัญอย่างหนึ่งของชาวภาคเหนือ ที่เชื่อกันว่าเป็นการต่ออายุของคนให้ยืนยาว มีความสุข ความเจริญ ตลอดจนเป็นการขจัดภัยอันตรายต่างๆที่จะบังเกิดขึ้นให้แคล้วคลาดปลอดภัย ซึ่งก่อนที่ทีมหมูป่าฯ จะต้องเดินทางไกลไปสหรัฐอเมริกาเพื่อขอบคุณคนทั้งโลกที่ช่วยเหลือภารกิจถ้ำหลวง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง