ตรวจสอบพฤติกรรมหัวหน้าสำนักสงฆ์ จ.เลย

ภูมิภาค
30 ก.ย. 61
10:53
309
Logo Thai PBS
ตรวจสอบพฤติกรรมหัวหน้าสำนักสงฆ์ จ.เลย
กรณีหัวหน้าสำนักสงฆ์แห่งหนึ่ง ใน จ.เลย ถูกผู้ปกครองสามเณร 4 รูปแจ้งความดำเนินคดีข้อหาพยายามล่วงละเมิดทางเพศ และ ทำร้ายร่างกายนั้นด้านญาติโยมและพระลูกวัดให้ข้อมูลอีกด้าน โดยเชื่อว่าอดีตหัวหน้าสำนักสงฆ์ไม่มีพฤติกรรมตามที่ถูกกล่าวหา

ญาติโยมยังคงเดินทางมาทำบุญที่สำนักสงฆ์แห่งหนึ่งใน ต.โพนสูง อ.ด่านซ้าย จ.เลย ตามปกติ แม้เมื่อ 2 วันก่อนผู้ปกครองสามเณร 4 รูป ได้เข้าแจ้งความให้ดำเนินคดีหัวหน้าสำนักสงฆ์ในข้อหาพยายามล่วงละเมิดทางเพศ และทำร้ายร่างกายสามเณร และต่อมาหัวหน้าสำนักสงฆ์ได้ลาสิกขาเพื่อต่อสู้คดีความ

ไทยพีบีเอสลงพื้นที่สอบถามข้อมูลจากพระลูกวัดและญาติโยมที่มาบุญส่วนใหญ่ต่างยืนยันว่า อดีตหัวหน้าสำนักสงฆ์ไม่เคยมีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศ และทำร้ายร่างกายสามเณรตามที่ถูกกล่าวหา ซึ่งสำนักสงฆ์แห่งนี้จะเปิดโอกาสให้เยาวชนที่หลงผิดโดยเฉพาะผู้ที่เกี่ยวกับยาเสพติดเข้ามาปฏิบัติธรรมและบำบัดจิตใจด้วยพระพุทธศาสนา ซึ่งปัจจุบันมีเยาวชนเข้ามาบวช 16 รูปก็ไม่เคยมีปัญหาแต่อย่างใด

"ท่านไม่เคยมีพฤติกรรมอย่างนี้เลย ที่วัด เยาวชนที่เข้ามาท่านจะเมตตามาก ที่เคยมีปัญหาในชีวิตเช่น ติดยาเสพติด ท่านจะเมตตากลุ่มนี้มาก" พระพิชญวัฒน์ พระภายในสำนักสงฆ์ กล่าว

ขณะที่ผู้เสียหายอ้างว่า ได้ทำกิจกรรมร่วมกับสำนักสงฆ์ในช่วงที่ผ่านมา และหัวหน้าสำนักสงฆ์ได้ทักว่า มีวิญญาณที่เป็นผู้หญิงติดตามตัวตลอด พร้อมออกอุบายให้บวชเพื่อแก้เคล็ด ตนเองและเพื่อนจึงได้บวชพร้อมกัน แต่ผ่านมาประมาณวันที่ 8 หัวหน้าสำนักสงฆ์จึงวางแผนให้ไปหาในเวลากลางคืน โดยอ้างว่า จะทำพิธีเอาน้ำอสุจิไปไว้ในร่างกายเจ้าอาวาสแทน แต่เพื่อนสามเณรที่บวชพร้อมกันมาช่วยเหลือได้ทันเวลา ก่อนโทรแจ้งให้ผู้ปกครองมารับออกจากสำนักสงฆ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง