ทางการอินโดฯ คาดแผ่นดินไหวคร่าชีวิตหลายพันคน

ต่างประเทศ
30 ก.ย. 61
13:04
3,515
Logo Thai PBS
ทางการอินโดฯ คาดแผ่นดินไหวคร่าชีวิตหลายพันคน
เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งค้นหาผู้สูญหายจากเหตุแผ่นดินไหวบนเกาะสุลาเวสีของอินโดนีเซีย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเกิน 420 คนแล้วและคาดว่าอาจมีมากถึงหลายพันคน

วันนี้ (30 ก.ย.2561) เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงเร่งค้นหาผู้สูญหายและผู้เสียชีวิตที่อาจอยู่ใต้ซากโรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองปาลู บนเกาะสุลาเวสี ซึ่งพังถล่มลงมาจากแผ่นดินไหวขนาด 7.5 และเกิดสึนามิ เมื่อวันที่ 28 ก.ย.2561

ขณะที่ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยค่อนข้างยากลำบาก เนื่องจากซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือนกีดขวางเส้นทางการสัญจรของเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะพื้นที่ตอนเหนือของเมืองปาลู ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ด้านสภากาชาดอินโดนีเซีย คาดว่าตัวเลขผู้ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิอาจสูงกว่า 1.6 ล้านคน

สื่อมวลชนท้องถิ่นระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตเกิน 420 คนแล้ว ขณะที่ยูซุฟ เคลลา รองประธานาธิบดีอินโดนีเซีย คาดว่าผู้เสียชีวิตอาจมีมากถึงหลายพันคน ขณะที่การค้นหาและกู้ภัยยังดำเนินต่อไปและเริ่มมีข่าวว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมขึ้นมาเรื่อยๆ จากพื้นที่ห่างไกล

 

ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสมีอย่างน้อย 540 คน เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการรักษาพยาบาลด้วยความลำบาก เนื่องจากโรงพยาบาลได้รับความเสียหายเช่นกัน ทำให้คนไข้บางส่วนต้องนอนกลางแจ้งท่ามกลางซากปรักหักพัง

ขณะที่มีประชาชนกว่า 17,000 คนอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่กล้ากลับเข้าบ้านเรือนเพราะเกรงว่าจะเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีก ด้านนายโจโค วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย สั่งการให้กองทัพส่งทหารไปช่วยค้นหาและกู้ภัย พร้อมเตรียมเข้าไปในพื้นที่ประสบภัยวันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง