ปิดสวนสัตว์ดุสิต ปิดตำนาน 80 ปีเขาดินวนา

สังคม
30 ก.ย. 61
20:21
3,245
Logo Thai PBS
ปิดสวนสัตว์ดุสิต ปิดตำนาน 80 ปีเขาดินวนา
สวนสัตว์ดุสิต หรือ เขาดินวนา ที่เปิดให้บริการมาเป็นเวลา 80 ปี ปิดตัวลงอย่างเป็นทางการแล้วในช่วงเย็นวันนี้ (30 ก.ย.) ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่ดูแลสัตว์บางคนยืนยันจะตามไปดูแลสัตว์เพราะความคุ้นเคย

วันนี้ (30 ก.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมยศ สุมณฑา หนึ่งในทีมดูแลแม่มะลิ ฮิปโปโปเตมัส ที่อยู่ในสวนสัตว์ดุสิต ยังคงปฏิบัติภารกิจอย่างดีที่สุดจนวันสุดท้าย โดยการอาบน้ำให้แม่มะลิ หรือฮิปโปโปเตมัส ซึ่งมีอายุมากที่สุดและเป็นดาวเด่นขวัญใจของใครหลายคนที่มาเที่ยวชมสวนสัตว์ดุสิต ก่อนที่ทั้งคู่จะย้ายไปอยู่ด้วยกันที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เพราะความคุ้นเคยและรู้จักอุปนิสัยแม่มะลิมานานถึง 10 ปี

มันเหมือนคนในครอบครัว ถ้าเราจากกันไปมันก็ใจหาย เพราะฉะนั้นก็ต้องตามไปเพราะเลี้ยงเค้ามา

 

เช่นเดียวกับอีกหลายคนที่ต่างผูกพันกับสัตว์ที่ตัวเองเลี้ยงดู ได้เห็นพัฒนาการในทุกช่วงชีวิตของมันและภูมิใจที่วันนี้ ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ เพื่อให้ทุกคนที่มาเที่ยวสวนสัตว์ดุสิตได้เก็บเรื่องราวและภาพแห่งความประทับใจกลับไป

สวนสัตว์ดุสิต หรือ เขาดินวนา เป็นสถานที่เก็บเกี่ยวประสบการณ์และแรงบันดาลใจให้กับคนทุกเพศ ทุกวัย เมื่อสวนสัตว์ที่เปิดให้บริการมานาน 80 ปีกำลังจะถูกย้ายไปที่อื่น หลายคนจึงไม่พลาดที่จะกลับมาย้อนวันวานและเก็บภาพความทรงจำกันอีกครั้ง

 

สวนสัตว์ดุสิตมีสัตว์มากถึง 179 ชนิด รวมกว่า 1,000 ตัว บนเนื้อที่ 118 ไร่ ซึ่งอาจจะเริ่มคับแคบ ทำให้ต้องมีการย้ายไปยังพื้นที่คลอง 6 ธัญบุรี ที่มีความกว้างขวางกว่า ระหว่างที่รอการก่อสร้างจึงต้องกระจายสัตว์ไปตามสวนสัตว์ 6 แห่ง ภายใต้การดูแลขององค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ กำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน

ผ่านมาถึง 80 ปีแล้วที่สวนสัตว์แห่งนี้เป็นพื้นที่เรียนรู้ธรรมชาติและสัตว์ต่างๆ ของคนทุกเพศ ทุกวัยและยังเป็นพื้นที่แห่งความอบอุ่นให้กับหลายครอบครัวในยามที่ต้องการพักผ่อนหย่อนใจย่านใจกลางเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง