จนท.บังคับการบินอินโดฯ สละชีพทำงานส่งผู้โดยสารปลอดภัย

ต่างประเทศ
1 ต.ค. 61
06:28
1,755
Logo Thai PBS
จนท.บังคับการบินอินโดฯ สละชีพทำงานส่งผู้โดยสารปลอดภัย
ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวและสึนามิในสุลาเวสีของอินโดนีเซีย เพิ่มเป็น 832 คน ขณะที่ทั่วโลกชื่นชมเจ้าหน้าที่หอบังคับการบิน วัย 21 ปี ปฏิบัติหน้าที่จนเสียชีวิต เพื่อส่งผู้โดยสารชุดสุดท้ายทะยานขึ้นสู่ฟ้าอย่างปลอดภัย

วันนี้ (1 ต.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านหลายร้อยคนวิ่งเข้าไปขโมยอาหาร น้ำดื่ม และกระดาษชำระ ภายในซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งใจกลางเมืองปาลู เนื่องจากการส่งมอบความช่วยเหลือจากรัฐบาลอินโดนีเซียค่อนข้างล่าช้า ทำให้ชาวบ้านจำนวนมากเริ่มขาดแคลนอาหารและน้ำดื่ม หลังจากเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.5 และสึนามิความสูงประมาณ 3-6 เมตร เมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา

 

 

ยอดเสียชีวิตพุ่ง 832 คน

ขณะที่โฆษกสำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 832 คน ซึ่งในจำนวนนี้อาศัยอยู่ในเมืองปาลู 821 คน และเมืองดองกาลาอีก 11 คน ด้านยูซุฟ คัลลา รองประธานาธิบดีอินโดนีเซีย คาดว่า ผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นจนถึงหลักพัน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังเร่งค้นหาผู้ประสบภัยอีกจำนวนมากที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือน ซึ่งครอบคลุมพื้นที่เป็นบริเวณกว้างและกีดขวางเส้นทางการสัญจร จนกลายเป็นอุปสรรคของปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย

 

 

วันนี้ อพยพคนไทยชุดแรก 15 คน

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา เปิดเผยว่า สำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย จัดสรรงบประมาณจำนวน 560,000 ล้านรูเปียห์ หรือประมาณ 1,200 ล้านบาท เพื่อให้ความช่วยเหลือฉุกเฉิน

ขณะที่ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารอากาศและทหารบกจะร่วมเดินทางกับทางการอินโดนีเซียโดยเครื่องบินทหาร ซี-130 ไปยังเมืองปาลู เพื่อนำนักศึกษาและพนักงานชาวไทยชุดแรกจำนวน 15 คน มายังเมืองมากัสซาร์ในช่วงเช้าวันนี้ (1 ต.ค.) นอกจากนี้ยังติดต่อกับนักศึกษาที่เหลือ 17 คน และประสานงานเพื่อรับนักศึกษากลุ่มนี้ที่จุดนัดหมายไปยังสนามบินเมืองปาลู จากนั้นเดินทางต่อมายังเมืองมากัสซาร์โดยเครื่องบินของกองทัพอินโดนีเซียเที่ยวบินต่อไป

 


"แอนโทเนียส กูนาวัน อากุง" ฮีโร่แผ่นดินไหวอินโดฯ

เหตุการณ์แผ่นดินไหวในครั้งนี้ "แอนโทเนียส กูนาวัน อากุง" เจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศ วัย 21 ปี ได้รับการยกย่องในฐานะวีรบุรุษ หลังจากปฏิบัติหน้าที่จนนาทีสุดท้ายของชีวิต ส่งเที่ยวบินสุดท้ายที่ยังอยู่ในรันเวย์จนทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าอย่างปลอดภัย

หลังจากเที่ยวบินดังกล่าวออกไปแล้ว หอบังคับการบินเริ่มสั่นไหวรุนแรงจากเหตุแผ่นดินไหว อากุงตัดสินใจกระโดดลงมาจากหน้าต่างอาคารชั้น 4 ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยร่างของอากุงถูกนำไปประกอบพิธีอย่างสมเกียรติ กลายเป็นวีรบุรุษที่คนทั่วโลกชื่นชม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง