เปิดปม : แดนขยะพิษ

1 ต.ค. 61
07:09
649
Logo Thai PBS
เปิดปม : แดนขยะพิษ
ขยายตัวเสมือนโรคระบาด ปัญหาเรื้อรังที่กัดกินคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมคนไทยมานานหลาย 10 ปี เราจะอยู่อย่างไร!!! เมื่อเมืองไทยอาจกลายเป็นศูนย์กลาง "ขยะอิเล็กทรอนิกส์"
มาหาเศษทองแดงที่เหลือ เขามาเผาสายไฟหลายเจ้า แล้วเก็บไปไม่หมด แย่งกันเลยนะ 5 -6 คน ได้คืนหนึ่งก็ประมาณ 3-4 กก. ถ้าเจ้าเล็กๆ ก็จะมาเผาตอนเที่ยง ส่วนตอนกลางคืนเจ้าใหญ่ๆ เขาจะเอามาเผาเป็นตัน

หญิงคนหนึ่งบอกกับเรา ขณะกำลังเดินหาสิ่งของในกองขยะที่ยังมีควันบางๆ ลอยขึ้นมา พร้อมให้ดูทองแดงที่เก็บได้จากกองขยะในที่ดินส่วนบุคคลแห่งหนึ่งย่านลำลูกกา จ.ปทุมธานี

 

 

กองขยะที่นั่นเต็มไปด้วยเศษซากจากการทุบรื้ออาคาร กิ่งไม้ และมีซากขยะอิเล็กทรอนิกส์ให้เห็นบางส่วน แต่เมื่อเข้าซอยลึกขึ้น ท่ามกลางพื้นที่รกร้าง เต็มไปด้วยป่าต้นกก จึงพบว่าบริเวณนี้เป็นสถานที่ทิ้ง และเผาขยะอิเล็กทรอนิกส์ แม้มีป้ายเตือนห้ามทิ้งขยะปรากฏให้เห็นก็ตาม

 

 

ไม่ไกลจากกองขยะเป็นที่ตั้งของชุมชนรับซื้อของเก่าแห่งหนึ่ง ตลอดทั้งซอย ในละแวกเดียวกัน พบร้านรับซื้อและคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์ จำนวนมากกว่า 20 ร้าน ชาวบ้านในพื้นที่ให้ข้อมูลว่า เมื่อ 2 ปีก่อน มีร้านรับซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้ามือ 2 เพียงร้านเดียว แต่เมื่อร้านเพิ่มจำนวนมากขึ้น การลักลอบเผาสายไฟและชิ้นส่วนขยะอิเล็กทรอนิกส์ ในพื้นที่จึงกลายเป็นความเดือดร้อนของชาวบ้าน

 

 

ผมมาซื้อที่ดินสร้างบ้านอยู่ พวกมาลักลอบเผาสายไฟตอนกลางคืน มาเผากันทั้งคืน เผากองใหญ่เป็นตันๆ สร้างความเดือนร้อนมาเป็นปี ทั้งกลิ่นเหม็นสารเคมี แหล่งน้ำธรรมชาติก็คัน ที่ดินส่วนบุคคล เอาท่อซีเมนต์มาขวางถนนไว้เขาก็พากันยกออก ทำอะไรไม่ได้เลย ไปยุ่งมาก็อันตรายกับครอบครัว

จากกการติดตามพฤติกรรมผู้ที่นำขยะอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาลักลอบเผาพบว่า มีพาหนะหลายรูปแบบส่วนใหญ่เป็นรถกระบะบรรทุกซากขยะอิเล็กทรอนิกส์ และสายไฟ ขับเข้ามาในพื้นที่

 

 

รถกระบะแต่ละคันเลือกจุดเผาคนละจุด ชัดเจนว่าเป็นการเผาสายไฟ

 

 

จากการกลับมาสำรวจพื้นที่จุดไฟเผาสายไฟในตอนกลางวันอีกครั้ง พบว่าสถานที่ในการเผาตอนกลางคืน เป็นลานดินโล่งเตียน พื้นดินสีดำจากเถ้าถ่าน มีร่องรอยการกวาดพื้นให้เห็น 2 ข้างทางเต็มไปด้วยซากขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ถูกเผา และดูเหมือนว่าการลักลอบทิ้ง และเผาเพื่อต้องการสารมีค่าจะขยายพื้นที่ไปเรื่อยๆ

 

 

พื้นที่นี้อยู่ห่างจากชุมชน และเทศบาลเมืองลาดสวาย ไม่ถึง 1 กิโลเมตร เป็นที่ดินเอกสารสิทธิ์ส่วนบุคคล เนื้อที่ประมาณ 800 ไร่ ระหว่างลำลูกกาคลองสี่ และลำลูกกาคลองห้า จ.ปทุมธานี เจ้าของแบ่งพื้นที่เป็นล็อคตารางสี่เหลี่ยมไว้สำหรับขาย จึงมีถนนเชื่อมต่อถึงกันทั้งหมด ทำให้รถสามารถเข้าได้หลายช่องทาง

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการลักลอบทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์หลายจุด ต่อเนื่องกันในพื้นที่ลึกเข้าไป แต่ไปบรรจบกันที่จุดเผาบริเวณเดียวกัน แม้ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากการลักลอบเผาสายไฟจะร้องเรียนไปยังเทศบาลเมืองลาดสวายแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้า

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง