เตือน "เจ้างวงโต" ช้างป่าตกมันหากินบนถนนห้วยสัตว์ใหญ่

Logo Thai PBS
เตือน "เจ้างวงโต" ช้างป่าตกมันหากินบนถนนห้วยสัตว์ใหญ่
อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ประกาศเตือน ชาวบ้านระวังช้างป่าเจ้างวงโต คาดตกมันจนถูกผลักดันออกจากโขลง ออกมาหากินบนถนนสายหนองพลับ- ห้วยสัตว์ใหญ่ จัดชุดเฝ้าระวังผลักดันเข้าป่า ส่วนเจ้าด้วน ลูกช้างพลัดตกเขาที่น้ำตกหงาว เตรียมย้ายไปโรงพยาบาลช้างกระบี่

วันนี้(1 ต.ค.2561) นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กล่าวว่าได้รับรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดสถานการณ์การดูแลควบคุมปัญหาช้างป่า และการดูแลความปลอดภัย ระหว่างช้าง-คน ตามเส้นทางสายหลัก พบช้างใหญ่สีดอมีลักษณะโคนงวงใหญ่ หรือเจ้างวงโต และช้างใหญ่ไม่ทราบเพศ 1 ตัว ที่กม.19-20 อยู่บนถนนขวางทางจึงผลักดันและเฝ้าระวังสถานการณ์ความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด


ทั้งนี้บริเวณที่พบช้างป่างวงโต เป็นบริเวณถนนสายหนองพลับห้วยสัตว์ใหญ่ กม.19 และบริเวณที่ช้างบุญช่วยเคยออกมา โดยช้างงวงโต มีลักษณะเหมือนตกมัน ช้างในจึงฝูงผลักดันไม่ให้เข้าโขลง ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กำลังผลักดันให้ช้างดังกล่าวกลับเข้าป่าอยู่ จึงขอฝากแจ้งเตือนผู้ใช้เส้นทางสัญจรไปมาในบริเวณดังกล่าว โปรดใช้ความระมัดระวังในการสัญจรไปมาในระหว่างช่วงนี้ด้วย 

 

 

เร่งรักษา "เจ้าด้วน" ลูกช้างพลัดตกเขา

นายสมเจตน์ จันทนา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว จ.ระนอง กล่าวว่า เมื่อวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว จ.ระนอง และชุมพร ร่วมกับสัตวแพทย์ จากสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า และผู้นำชุมชน ร่วมช่วยเหลือลูกช้างป่าตัวผู้ อายุประมาณ 3 ปี ที่ได้รับบาดเจ็บจากการพลัดตกเขา บริเวณ ม.10 บ้านฉานเลน ต.ตะโก อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร

สำหรับช้างป่าตัวนี้ชาวบ้านเรียกกันว่า"เจ้าด้วน" เพราะมีงวงสั้นกว่าช้างทั่วไป โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่แจ้งว่า เจ้าด้วน ปลอดภัยแล้ว และได้รักษาตัวอยู่บริเวณศาลาประชาคมหมู่บ้านฉานเรน โดยมีทีมสัตวแพทย์ ฝากดูแลอาการอย่างใกล้ชิด และวันนี้จะเตรียมเคลื่อนย้ายช้างไปโรงพยาบาลช้างกระบี่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง