"รถแดง-ตุ๊กตุ๊ก" ปะทะแกร็บคาร์ กลางเมืองเชียงใหม่

สังคม
2 ต.ค. 61
07:10
2,090
Logo Thai PBS
"รถแดง-ตุ๊กตุ๊ก" ปะทะแกร็บคาร์ กลางเมืองเชียงใหม่
นักท่องเที่ยวต่างชาติโพสต์คลิปในโซเซียล หลังคนขับรถแดง และรถตุ๊กตุ๊กล้อมแกร็บคาร์ พร้อมสั่งผู้โดยสารลงจากรถ ขณะที่ขนส่งเชียงใหม่ ระบุเคยขอความร่วมมือไม่ให้เกิดเหตุทะเลาะวิวาท โดยใช้การถ่ายภาพเป็นหลักฐานแทน

วันที่ 1 ต.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักท่องเที่ยวชาวต่างชาว โพสต์ภาพลงในเฟซบุ๊ก พร้อมด้วยข้อความว่า Welcome to Chiang Mai ในคลิปความยาว 1.33 นาที ปรากฎภาพคนขับรถแท็กซี่ และคนขับรถตุ๊กตุ๊ก พยายามท้าให้คนขับแกร็บคาร์ลงจากรถ ช่วงหนึ่งคนขับตุ๊กตุ๊กเดินไปหยิบท่อนเหล็กที่รถ จากนั้นอ้อมมาที่ประตูคนขับอีกครั้ง ท่ามกลางความตกใจของผู้โดยสารและขอให้เชิญลงจากรถ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่หน้าสถานีขนส่งอาเขต จ.เชียงใหม่

นางสุภมาส ลีลารักษ์สกุล หัวหน้ากลุ่มวิชาการขนส่ง สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า เหตุการณ์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ที่ผ่านมาสำนักงานขนส่งเรียกประชุมทำความเข้าใจมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งบางกลุ่มอาจยังไม่เข้าใจ โดยหนึ่งในข้อตกลงร่วมกัน คือหากพบบุคคลที่นำรถส่วนบุคคลมาวิ่งรับส่งผู้โดยสาร ผ่านแอพพลิเคชันแกร็บคาร์ หรืออื่นๆ ให้ถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐาน

จากนั้นสำนักงานขนส่งจะเรียกให้เจ้าของรถเข้าชี้แจง หากพบว่าผิดจริงก็จะพิจารณาเปรียบเทียบปรับ ไม่เกิน 2,000 บาท ในความผิดฐานใช้รถผิดประเภทตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 และหากพบเป็นความผิดซึ่งหน้า ควรจะแจ้งเจ้าหน้าที่ทางขนส่ง หรือตำรวจที่ประจำสถานีขนส่ง และให้ตำรวจท่องเที่ยวเข้าชี้แจงกับนักท่องเที่ยว ว่าแกร็บคาร์ ถือว่าผิดกฏหมายในไทย

หัวหน้ากลุ่มวิชาการขนส่ง ยังระบุอีกว่า ที่ผ่านมาได้พยายามแก้ปัญหาแบบละมุนละม่อม ไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกันระหว่างผู้ประกอบการรถโดยสารที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย และผู้ที่นำรถส่วนบุคคลมาวิ่งโดยสารสาธารณะ แต่ยังมีผู้นำรถยนต์ส่วนบุคคลออกมาวิ่งรับส่งผู้โดยสารเพิ่มขึ้น ล่าสุดคาดว่ามีไม่น้อยกว่า 2,000 คัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง