แจ้งข้อหา-พักใช้ใบขับขี่ "ตุ๊กตุ๊ก" ข่มขู่แกร็บคาร์ จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
2 ต.ค. 61
16:03
286
Logo Thai PBS
แจ้งข้อหา-พักใช้ใบขับขี่  "ตุ๊กตุ๊ก" ข่มขู่แกร็บคาร์ จ.เชียงใหม่
ตำรวจ-ขนส่งเชียงใหม่ แจ้งข้อหาคนขับรถตุ๊กตุ๊ก ข่มขู่แกร็บคาร์ หลังไม่พอใจที่แย่งผู้โดยสาร ยอมรับเสียใจ ทำให้ภาพลักษณ์ท่องเที่ยวเสียหาย โดยถูกแจ้งข้อหาและพักใช้ใบอนุญาตขับขี่รถ ส่วนแกร็บคาร์ ถูกแจ้งการใช้รถผิดประเภท ปรับ 2,000 บาท

กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก @Winston Vaduz ซึ่งเป็นชาวต่างชาติ ได้โพสต์คลิปพร้อมด้วยข้อความว่า Welcome to Chiang Mai ในคลิปความยาว 1.33 นาที ปรากฎภาพคนขับรถแท็กซี่ และคนขับรถตุ๊กตุ๊ก พยายามท้าให้คนขับแกร็บคาร์ลงจากรถ ช่วงหนึ่งคนขับตุ๊กตุ๊กเดินไปหยิบท่อนเหล็กที่รถ จากนั้นอ้อมมาที่ประตูคนขับอีกครั้ง ท่ามกลางความตกใจของผู้โดยสารและขอให้เชิญลงจากรถ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่หน้าสถานีขนส่งอาเขต จ.เชียงใหม่

วันนี้ (2 ต.ค.2561) พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้ติดตาม นายรุ่งรุจ จินาเรือน คนขับรถตุ๊กตุ๊ก ที่ได้ก่อเหตุขู่ทำร้ายแกร็บคาร์ มาดำเนินคดีในข้อหาประ พฤติตนวุ่นวายในที่สาธารณะ พกพาอาวุธ และมีพฤติกรรมข่มขู่ แต่งกายไม่สุภาพ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะส่งฟ้องศาลทุกข้อกล่าวหาเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ขนส่งได้เชิญตัว นายรุ่งรุจ เข้าพบเพื่อดำเนินการตามกฎหมายด้วย และนายรุ่งรุจ ยอมรับพฤติกรรมที่เกิดขึ้น และรู้สึกเสียใจ และขอโทษที่ทำให้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของ จ.เชียงใหม่ เสียหาย แต่ทั้งหมดเกิดจากความคับแค้นใจกรณีปัญหารถ แกร็บคาร์แย่งทำมาหากินทั้งที่ไม่ถูกกฎหมาย เคยร้องเรียนไปแต่ก็ไม่เป็นผล

 

โดยวันนี้กลุ่มผู้ขับรถตุ๊กตุ๊ก และรถโดยสารสาธารณะในจังหวัดเชียงใหม่ รวมตัวกันบริเวณสถานีขนส่งอาเขต เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการกับกลุ่มคนขับแกร็บคาร์ ที่เข้ามาแย่งลูกค้า จนทำให้เดือดร้อน ทั้งหมดต้องการให้ดำเนินคดีกับคนขับแกร็บคาร์อย่างเด็ดขาดเพราะที่ผ่านมามีเพียงการตักเตือน แม้จะมีข้อตกลงให้ถ่ายรูปคนขับแกร็บคาร์ ส่งให้สำนักงานขนส่งเรียกตัวไปปรับ แต่ระยะหลังก็เงียบหายไป

สำหรับ นายรุ่งรุจ จากการตรวจสอบพบว่า เคยถูกจับกุมเมื่อวันที่ 15 ส.ค.2559 ที่ผ่านมา ในลักษณะเดียวกัน คือ พฤติกรรมที่ก้าวร้าวรุนแรง และไม่มีในอนุญาตขับรถสาธารณะ 3 ล้อเครื่อง และถูกแจ้งข้อหาไม่มีไม่มีใบอนุญาตขับขี่รถประเภท 2  รวมทั้งเจ้าของรถเช่าด้วยที่ยอมให้ผู้ซึ่งไม่มีใบอนุญาตขับรถ เข้าขับรถของตน มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

 

ขนส่งสั่งปรับ 2 พันบาทแกร็บคาร์เถื่อน

นางพรรณี พุ่มพันธ์ ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่  กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นทำให้ภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่เสียหาย เบื้องต้นได้พูดคุยทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการแกร็บคาร์แล้ว ส่วนคู่กรณีตำรวจได้เรียกไปสอบพร้อมทำการปรับ และพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวกำลังหารือเพื่อไม่ให้เกิดเหตุกระทบกระทั่งขึ้นอีก

การดำเนินทางกฎหมายแบ่งเป็น 2 ส่วนของผู้ขับแกร็บคาร์จะถูกดำเนินตาม พ.ร.บ.ขนส่ง การใช้ผิดประเภทมีโทษปรับ 2,000 บาท พร้อมบันทึกไว้เป็นหลักฐานหากพบการกระทำความผิดต่อเนื่องซ้ำ ซากก็จะดำเนินการขั้นสูงสุดเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่รถ

 

ส่วนคนที่เข้าไปรุม ได้ทำความเข้าใจชี้แจงถึงพฤติกรรมการทำที่ไม่เหมาะสม เพราะไม่มีอำนาจเข้าไปดำเนินการ หลังจากนี้ได้พูดคุยทำความใจเพื่อไม่ให้เกิดเรื่องดังกล่าวเกินขึ้นอีก หากพบให้แจ้งเจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการ

ขณะที่วันพรุ่งนี้ (3 ต.ค.) กลุ่มผู้ขับรถโดยสารสาธารณะจังหวัดเชียงใหม่ จะรวมตัวกันและเดินทางยื่นหนังสือต่อ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งมีกำหนดการจะลงพื้นที่จังหวัดลำพูน เพื่อให้หามาตรการช่วยเหลือ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

 


 

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง