ยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหว-สึนามิอินโดฯ พุ่ง 1,347 คน

ต่างประเทศ
3 ต.ค. 61
06:18
2,845
Logo Thai PBS
ยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหว-สึนามิอินโดฯ พุ่ง 1,347 คน
ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิบนเกาะสุลาเวสีของอินโดนีเซียพุ่งสูงกว่า 1,300 คน ล่าสุดสถานการณ์ยังน่าวิตก ผู้รอดชีวิตรอคอยความช่วยเหลือกันอย่างสิ้นหวัง ท่ามกลางความวิตกว่าจะเกิดโรคระบาดตามมา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิบนเกาะสุลาเวสีของอินโดนีเซีย เมื่อเย็นวันศุกร์ที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา พุ่งสูงจาก 844 คน เป็น 1,347 คน ท่ามกลางภาพความเสียหายที่ปรากฏให้เห็นมากขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ที่หน่วยกู้ภัยเพิ่งเดินทางเข้าไปถึง

ขณะที่ผู้รอดชีวิตเผชิญความยากลำบากอย่างแสนสาหัส ขาดแคลนทั้งอาหาร น้ำดื่มและเชื้อเพลิง แม้ความช่วยเหลือเริ่มทยอยเข้ามาในเมืองปาลู ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด แต่การแจกจ่ายความช่วยเหลือยังทำได้ไม่เต็มที่ เนื่องจากมีการยื้อแย่งสิ่งของ ทำให้ทหารและตำรวจต้องคอยคุ้มกันขบวนรถลำเลียงความช่วยเหลือ

นอกจากนี้ยังต้องวางกำลังดูแลความปลอดภัยให้กับร้านค้า หลังเกิดการปล้นสะดมทรัพย์สิน รวมทั้งคอมพิวเตอร์และเงิน

ส่วนการค้นหาผู้รอดชีวิตยังคงดำเนินต่อไป เจ้าหน้าที่กาชาดของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยพบร่างนักเรียน 34 คน ในซากปรักหักพังของโบสถ์ที่ถูกฝั่งอยู่ใต้กองดินโคลนที่พังถล่มจากแผ่นดินไหว โดยนักเรียนที่เสียชีวิตทั้ง 34 คน เป็นหนึ่งในกลุ่มนักเรียน 86 คน ที่มีรายงานว่าสูญหายไปจากค่ายไบเบิล แคมป์ ขณะเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาที่ศูนย์อบรมของโบสถ์โจนูเก ขณะที่นักเรียนที่เหลืออีก 52 คน ยังไม่ทราบชะตากรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง