นักวิทยาศาสตร์หญิงแคนาดา คว้าโนเบลสาขาฟิสิกส์ในรอบ 55 ปี

Logo Thai PBS
นักวิทยาศาสตร์หญิงแคนาดา คว้าโนเบลสาขาฟิสิกส์ในรอบ 55 ปี
การประกาศผลรางวัลโนเบลประจำปีล่าสุดเป็นสาขาฟิสิกส์ ซึ่งมีผู้ได้รับรางวัลร่วมกัน 3 คน หนึ่งในนี้เป็นสตรีชาวแคนาดา ซึ่งเป็นสตรีคนแรกในรอบ 55 ปีที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้

ดอนนา สตริคแลนด์ นักวิทยาศาสตร์หญิงชาวแคนาดาจากมหาวิทยาลัยวอเตอร์ลู (Waterloo) ได้รับการประกาศให้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ ประจำปีนี้จากผลงานการวิจัยและการค้นพบเกี่ยวกับเทคโนโลยีเลเซอร์ ทำให้สตริคแลนด์กลายเป็นสตรีคนแรกในรอบ 55 ปี ที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติต่อจากมารี คูรี (Marie Curie) ที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์เมื่อปี ค.ศ.1903 และมาเรีย โกเอปเพิร์ท-เมเยอร์ (Maria Goeppert-Mayer) ได้รับเมื่อปี ค.ศ.1963

สตริคแลนด์ได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ร่วมกับอาร์เธอร์ แอชคิน นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันจากสถาบัน เบลล์ แลบบอราโทรี่ส์ (Bell Laboratories) และเจอราร์ด มูรู (Gerard Mourou) นักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศส โดยแอชคิน มีผลงานด้านการพัฒนาเทคนิคเลเซอร์ที่เรียกกันว่า ออพติคัล ทวีเซอร์ (Optical Tweezers) ซึ่งใช้ในการศึกษาระบบทางชีววิทยา

ส่วนสตริคแลนด์และมูรูพัฒนาเทคนิคเลเซอร์ที่เรียกว่า "Chirped Pulse Amplification" หรือ CPA ซึ่งใช้ในเลเซอร์บำบัดเพื่อรักษาโรคมะเร็งและการผ่าตัดตาด้วยเลเซอร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง