ทำอย่างไร? เมื่อไทยยังเป็นทางผ่านค้าสัตว์ป่า

Logo Thai PBS
ทำอย่างไร? เมื่อไทยยังเป็นทางผ่านค้าสัตว์ป่า

ความต้องการสัตว์ป่าจากประเทศจีนที่เพิ่มขึ้น ทั้งการบริโภคและผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น งาช้าง อวัยวะเสือ นอแรด สร้างเม็ดเงินมหาศาลให้กับขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ ปีนี้ไทยยังคงถูกจับตาในฐานะประเทศทางผ่านและปลายทาง ขณะที่หน่วยงานต่างๆ เร่งรณรงค์งดใช้ งดซื้อผลิตภัณฑ์ งดบริโภคสัตว์ป่า

 

 

องค์กรไม่แสวงผลกำไร (NGO) ด้านสิ่งแวดล้อม เช่น USAID, TRAFFIC, WWF, WILDAID และ NGO ด้านสิ่งแวดล้อมไทย ร่วมรณรงค์งดใช้ งดซื้อผลิตภัณฑ์สัตว์ป่า พร้อมดึงศิลปิน นักแสดงที่มีชื่อเสียงทั่วโลก ร่วมรณรงค์สร้างความตระหนักกับประชาชน ควบคู่กับการอบรมให้ความรู้เจ้าหน้าที่ตำรวจ พนักงานสอบสวน เพื่อให้สำนวนคดีรัดกุม รอบคอบ สามารถขยายผลจากคนลำเลียง หรือผู้ล่าสัตว์ป่า ไปสู่ผู้ค้ารายใหญ่ได้ พร้อมใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดและครบถ้วน ทั้งกฎหมายไทยและกฎหมายอาชญากรรมข้ามชาติ

 

 

หน่วยงานรัฐ เช่น กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช, กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) เดินหน้าใช้มาตรการทั้งการตรวจค้นและจับกุมผู้กระทำความผิด ป้องกันการลักลอบค้าสัตว์ป่า ทั้งการตรวจดีเอ็นเอ เก็บลายเสือในสวนสัตว์และฟาร์มเสือทั่วประเทศ, กฎหมายควบคุมงาช้าง โดยให้ผู้ที่มีงาช้าง หรือผลิตภัณฑ์งาช้าง มาขึ้นทะเบียน, การปรับปรุง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าฉบับใหม่ ที่อยู่ระหว่างพิจารณาร่างกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ป้องกันการลักลอบค้า การนำเข้าและส่งออกสัตว์ป่า อำนวยความสะดวกในการตรวจค้น จับกุม พร้อมเพิ่มโทษทั้งจำคุกและปรับ

 

กรมอุทยานฯ ตรวจสอบสวนสัตว์-ฟาร์มเสือ

กรมอุทยานฯ ตรวจสอบสวนสัตว์-ฟาร์มเสือ

กรมอุทยานฯ ตรวจสอบสวนสัตว์-ฟาร์มเสือ


การตั้งหน่วยงานดูแลคดีสิ่งแวดล้อมโดยตรง ทั้งการจัดตั้งศาลสิ่งแวดล้อม และการจัดตั้งสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีสิ่งแวดล้อม ที่คาดว่าจะดำเนินการภายใน 2 ปี โดยมีเจ้าหน้าที่ที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาดูแลคดีเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและสัตว์ป่าโดยตรง

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เปิดภารกิจเยียวยา "เสือ" ติดคดี 

วิกฤต "ไซเตส" จับตาฟาร์มเสือไทยแหล่งค้า 

“ชีวิตแลกเงิน” วิกฤตอาชญากรรมค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ 

เบื้องหลังล่อซื้อ "ลิงอุรังอุตัง" มนุษย์ล่า-สัตว์ป่าติดคุก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง