ทวงถามผู้ว่าฯ กระบี่ "ปิดอ่าวมาหยา" ไร้กำหนดกระทบขายทัวร์

สิ่งแวดล้อม
3 ต.ค. 61
17:49
1,098
Logo Thai PBS
ทวงถามผู้ว่าฯ กระบี่ "ปิดอ่าวมาหยา" ไร้กำหนดกระทบขายทัวร์
พรุ่งนี้ (4 ต.ค.) ผู้ประกอบทัวร์เกาะพีพี บุกพบผู้ว่าฯ กระบี่ กังวลขายทัวร์ท่องเที่ยวอ่าวมาหยา ได้รับผลกระทบหลังกรมอุทยานฯประกาศปิดไม่มีกำหนด หัวหน้าหมู่เกาะพีพี ชี้แจงต้องรอธรรมชาติฟื้นตัวก่อน พร้อมหนุนท่องเที่ยวเกาะรองอื่นๆเช่น เกาะปอดะ เกาะลิง ทะเลแหวก

หลังจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ประกาศขยายระยะเวลาปิดการท่องเที่ยว หรือดำเนินกิจกรรมในบริเวณอ่าวมาหยาและอ่าวโละซามะ ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา -หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ตั้งแต่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา จนกว่าทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและชายฝั่งจะกลับคืนสู่สภาวะปกติอย่างไม่มีกำหนด 

วันนี้ (3 ต.ค.2561) นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ กล่าวว่า การขยายเวลาปิดอ่าวมาหยา และอ่าวโละซามะ ไม่มีกำหนดเป็นผลจากการประชุมของคณะทำงานที่ปรึกษาวิชาการ และคณะทำงานของกรมอุทยานฯ ที่เห็นว่าหลังจากปิดฟื้นฟูมาแล้ว 4 เดือนตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.-30 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งได้เริ่มมีการฟื้นฟูป่าชายหาด และปลูกปะการังไปบางส่วนประมาณ 3,000 กิ่ง และละท่าเรือบริเวณด้านหลังอ่าวที่จะใช้สำหรับขึ้นลง ยังไม่สมบูรณ์ 100  ซึ่งยังต้องรอให้ทรัพยากรธรรมชาติฟื้นตัวก่อนอีกระยะหนึ่ง ประกอบกับช่วงนี้สภาพอากาศยังแปรปรวนไม่น่าจะปลอดภัยกับการท่องเที่ยว ทางกรมอุทยานฯจึงเสนอให้ปิดอ่าวมาหยาต่อไป

อ่าวมาหยา อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะพีพี หลังปิดฟื้นฟู

"อ่าวมาหยา" อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะพีพี หลังปิดฟื้นฟู

"อ่าวมาหยา" อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะพีพี หลังปิดฟื้นฟู

 

ส่วนกรณีที่ผู้ประกอบการกังวลว่าจะกระทบต่อการจองทัวร์ล่วงหน้าเพื่อท่องเที่ยวในหมู่เกาะพีพี ยืนยันว่าที่ผ่านมามีการเชิญตัวแทนจากผู้ประกอบการเข้าพูดคุยทำความเข้าใจแล้ว และตลอด 4 เดือนหลังปิดอ่าวมาหยา ทางผู้ประกอบการก็ยังพาทัวร์นั่งเรือเข้ามาถ่ายรูปตามแนวทุนที่กำหนดให้เรือจอดไว้ได้ตามปกติ เพียงแต่ไมได้ขึ้นไปชายหาด 

การขยายเวลาปิดอ่าวมาหยา ไม่น่าจะกระทบกับการท่องเที่ยวมากนัก เพราะยังมีจุดท่องเที่ยวรองอื่นๆในหมู่เกาะพีพี ที่มีความสวยงามไม่แพ้กัน เช่น เกาะปอดะ เกาะไม้ไผ่ ทะเลแหวก เกาะลิง เป็นการส่งเสริมให้เที่ยวในแหล่งรอง และลดความแออัดจากนักท่องเที่ยว

นายวรพจน์ กล่าวอีกว่า ในอนาคตเกาะพีพี ก็จะต้องถูกกำหนดให้จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวในแต่ละจุดท่องเที่ยว เช่น อ่าวมาหยาที่เคยมีตัวเลขนักท่องเที่ยว 3,000-4,000 คนต่อวัน ตัวเลขใหม่ที่อยู่ระหว่างการศึกษาขีดความสามารถด้านการท่องเที่ยวอาจจะลดเหลือเพียงครึ่งหนึ่ง 

 

อ่าวมาหยา อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะพีพี หลังปิดฟื้นฟู

"อ่าวมาหยา" อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะพีพี หลังปิดฟื้นฟู

"อ่าวมาหยา" อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะพีพี หลังปิดฟื้นฟู

 

ขณะที่วันพรุ่งนี้ (4 ต.ค.) ตัวแทนผู้ประกอบการสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวกระบี่ จะเข้าพบผู้ว่าราชการกระบี่ เนื่องจากกังวลต่อผลกระทบทางด้านการท่องเที่ยวจากการปิดอ่าวมาหยา ซึ่งผู้ประกอบการมีการขายทัวร์ล่วงหน้าและโปรโมทให้ไปเที่ยวอ่าวมาหยาแล้ว หากไม่ได้ไปตามที่ตกลงอาจจะเกิดผลกระทบซึ่งเดิมกรมอุทยานฯ จะเปิดในวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่มาประกาศขยายเวลาปิดไม่มีกำหนด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันที่ 7-8 ต.ค.นี้กรมอุทยานแห่งชาติ นำสื่อมวลชนลงพื้นที่อ่าวมาหยา หลังปิดฟื้นฟูในช่วง 4 เดือน เพื่อติดตามความคืบหน้าการฟื้นฟูธรรมชาติและการปลูกปะการัง

อ่าวมาหยา อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะพีพี ก่อนปิดฟื้นฟู

"อ่าวมาหยา" อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะพีพี ก่อนปิดฟื้นฟู

"อ่าวมาหยา" อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะพีพี ก่อนปิดฟื้นฟู

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ขยายเวลาปิด "อ่าวมาหยา-อ่าวโละซามะ" ไม่มีกำหนด

 เปิดเแผน "มาหยาโมเดล" ฟื้นฟูธรรมชาติ 4 เดือน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง