นนอ.ไทยคว้ารางวัลแข่งบินค้นหาเป้าหมายระดับโลก

สังคม
3 ต.ค. 61
17:22
532
Logo Thai PBS
 นนอ.ไทยคว้ารางวัลแข่งบินค้นหาเป้าหมายระดับโลก
ทีม Griffin UAV ของนักเรียนนายเรืออากาศไทย ได้รับรางวัลคะแนนรวมอันดับ 4 และรางวัล Airmanship Award ในแข่งขัน “UAV Challenge Medical Express 2018” ที่ประเทศออสเตรเลีย

ทีมนักเรียนนายเรืออากาศของไทยที่เดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขัน “UAV Challenge Medical Express 2018” ณ เครือรัฐออสเตรเลีย ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-28 ก.ย.2561 ได้เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้วเมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) โดยได้รับการต้อนรับจาก พล.อ.ต.พาห์รณ สงวนโภคัย ผู้อำนวยการกองการศึกษา โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช โดยทีม Griffin UAV ซึ่งเป็นทีมของนักเรียนนายเรืออากาศไทยที่ได้เข้าไปแข่งขันในรอบสุดท้ายจาก 55 ทีมทั่วโลก ได้รับรางวัลคะแนนรวมอันดับที่ 4 และรางวัล Airmanship Award

 

น.อ.ประสาทพร วงษ์คำช้าง อาจารย์ผู้ควบคุมทีมกล่าวว่า โจทย์การแข่งขันครั้งนี้กำหนดให้ UAV ขึ้น-ลงแบบทางดิ่ง ใช้พื้นที่น้อยและเคลื่อนที่ไปในระยะไกล ลงจอดที่จุดหมายให้ถูกต้องแม่นยำ ซึ่งจะทำให้เราสามารถส่งยา เวชภัณฑ์ หรือส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ไปยังพื้นที่ห่างไกลหรือพื้นที่ภัยพิบัติต่างๆ ได้ทันสถานการณ์

สำหรับการแข่งขัน “UAV Challenge Medical Express 2018” เป็นการแข่งขันในภารกิจการบินค้นหาเป้าหมายและเก็บตัวอย่างเลือดกลับมายังฐาน ความยากของภารกิจครั้งนี้คือเส้นทางการบินที่ค่อนข้างไกล สภาพลมแรง สภาพภูมิประเทศ และการค้นหาเป้าหมายที่ยากลำบาก โดยต้องใช้การควบคุมแบบ Full Auto จึงต้องมีการออกแบบและสร้าง UAV ให้มีประสิทธิภาพในการบินไกลและตรงตามวัตถุประสงค์ของภารกิจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง