ครูเกษียณสอนหนังสือไม่รับค่าตอบแทน

ภูมิภาค
4 ต.ค. 61
06:46
1,090
Logo Thai PBS
ครูเกษียณสอนหนังสือไม่รับค่าตอบแทน
ข้าราชการครู 2 ท่าน ยังคงสอนหนังสือ ที่โรงเรียนในจังหวัดสมุทรสงคราม ตากปกติ แม้จะเกษียณอายุราชการแล้ว และสอนโดยไม่รับค่าตอบแทนใดๆ แต่ตั้งใจอุทิศตัวด้วยความรักและผูกพันต่อลูกศิษย์

นางนิดา ชื่นจิต ข้าราชการครูเกษียณ ยังคงเป็นครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/4 ควบคู่ไปกับการสอนวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนอนุบาลสมุทรสงคราม แม้จะเกษียณมาตั้งแต่ปี 2557 นางดิดาบอกว่า ยังรู้สึกผูกพันกับนักเรียน เหมือนเป็นลูกหลานของตัวเอง ผูกพันกับโรงเรียน ซึ่งเป็นบ้านหลังที่ 2 จึงอุทิศตัวให้โรงเรียน เมื่อทราบว่าโรงเรียนขาดแคลนครู จึงอาสามาช่วยสอน โดยไม่คิดค่าตอบแทนใดๆ ส่วนหนึ่งเพื่อตอบแทนคุณของแผ่นดิน นอกจากนี้ยังทำให้สุขภาพจิตดี ไม่เป็นโรคซึมเศร้า

เช่นเดียวกับ นางสุรีย์ โรจน์ประดิษฐ์ ครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/5 ซึ่งสอนทั้งระบบภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เกษียณมาตั้งแต่ปี 2558 แต่ก็ยังมาสอนตามปกติ อาจารย์ บอกว่า ยังเป็นห่วงนักเรียน อยากจะถ่ายทอดความรู้ที่ทีให้นักเรียน แม้จะอยู่ในวัยเกษียณ แต่ยังมีแรงพอจะสอนได้

ด.ช.ธนะพงษ์พัรธ์ กลั่นสกุล นักเรียนชั้น ป.3/5 บอกว่า รู้สึกขอบคุณอาจารย์ หรือที่เด็กเรียกว่าครู ที่ยังกลับมาสอนนักเรียน แม้จะเกษียณไปแล้ว ทำให้เห็นถึงความรัก ความเสียสละที่ครูมีให้

โรงเรียนอนุบาลสมุทรสงคราม เป็นโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่ มีนักเรียนกว่า 1,300 คน ทำให้มีปัญหาขาดแคลนครู อาจารย์ทั้ง 2 ท่าน จึงมาช่วยสอน โดยบอกว่า แม้ว่าทางโรงเรียนจะเสนอให้เงินเดือนก็ไม่รับ อาจารย์มีเพียงเงินบำนาญข้าราชการยังชีพ และก็อยากตอบแทนองค์กร ซึ่งผู้อำนวยการโรงเรียนบอกว่า ไม่เพียงมาสอน อาจารย์ทั้ง 2 ท่าน ยังทุ่มเททำงานด้านอื่นๆ ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง