ลูกบ้านคอนโดฯ ชี้คนอยู่ต้องเข้าใจ วัดมาก่อน

สังคม
4 ต.ค. 61
10:18
6,884
Logo Thai PBS
ลูกบ้านคอนโดฯ ชี้คนอยู่ต้องเข้าใจ วัดมาก่อน
“พระมหาไพรวัลย์” วัดสร้อยทอง แสดงความเห็น กรณีผู้อาศัยในคอนโดฯใกล้วัด "พระวัดไทร" ตีระฆังเสียงดัง บอกให้หาทางออกร่วมกัน ด้านนักแสดงชื่อดังชี้คนอยู่ต้องเข้าใจวัดมาก่อน ขณะที่ พศ.เตรียมส่งเจ้าหน้าที่หาทางไกล่เกลี่ย

จากกรณีที่ผู้อาศัยในคอนโดมิเนียมใกล้เคียง แห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ใกล้กับ “วัดไทร” ย่านพระราม 3 ร้องเรียนไปยังสำนักงานเขตบางคอแหลม อ้างผลกระทบพระตีระฆังเสียงดัง ตั้งแต่เวลา 03.30 -04.00 น.เป็นประจำทุกวัน กระทั่งทางสำนักงานเขตฯ ออกจดหมายเตือนไปยังเจ้าอาวาสวัดไทร ให้ลดระดับเสียงในการตีระฆัง ในช่วงเวลาดังกล่าว (ร้องเรียนวัดย่านพระราม 3 ตีระฆังเสียงดัง) จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงกรณีดังกล่าว

"พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ" แห่งวัดสร้อยทอง ได้โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นในเรื่อง เสียงระฆังกับคอนโดใกล้วัดว่า ยุคสมัยเปลี่ยน บริบทเปลี่ยน อะไรหลายอย่างมันก็เปลี่ยนไป คุณค่าทางวัฒนธรรมบางเรื่องมันก็ไปด้วยกันไม่ได้ อย่างเรื่องการตีระฆังนี่ก็เหมือนกัน ถ้าเป็นในชนบท เรื่องนี้จะไม่มีปัญหาอะไร เพราะพระบ้านนอกบางวัด ตีสี่ตีห้า ต้องตื่นมาตีระฆังเพื่อทำวัตรสวดมนต์ แล้วชาวบ้านเขาก็ไม่เดือดร้อน ถือเป็นการปลุก และบางคนก็ชอบ เนื่องจาก เสียงกลองเสียงระฆัง เมื่อเขาได้ยิน เขาก็ถือว่าเป็นบุญที่จะได้อนุโมทนา เพราะเป็นสัญญาณว่า พระเณรทำวัตรสวดมนต์แล้ว

แต่ในสังคมเมืองคนกับพระห่างกันมาก วัดกับตึกห่างกันมาก ชีวิตผู้คนก็เปลี่ยนไป คนหลากหลายศาสนา ก็น่าเห็นใจอยู่ โดยบางคนทำงานมาก็อยากจะนอนให้เต็มที่ ดังนั้นจึงมองว่า สามารถที่จะทางออกร่วมกันได้ ดูที่ความจำเป็นมากน้อยของการต้องตีระฆังและผลกระทบที่จำนวนผู้คนในคอนโดได้รับ

 

ดาราดัังโพสต์ ความเห็นอีกด้าน 

ด้านนายเพชร กรุณพล นักแสดงหนุ่ม ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้พักอาศัยอยู่ในคอนโดใกล้วัดไทร กล่าวว่า ได้ยินทุกวัน เสียงดังก็จริง แต่ไม่ถึงขั้นเหมือนมีใครมาตะโกนข้างหู และวัดไม่ใช่มีแค่เสียงระฆังดัง บางครั้งก็มีงานบวช มีขบวนกลองยาว บางทีเอาเครื่องเสียงมาเปิดในวัดเสียงดัง แต่ก็ไม่ได้บ่อย นานๆ ครั้ง คือที่ดินย่านนี้ราคาค่อนข้างสูง คนที่ย้ายเข้ามาก็ต้องการความเป็นส่วนตัว พอได้ยินเสียงระฆังดังเขาก็เลยรู้สึกรับไม่ได้ ไปรบกวนเขาแต่คุณลืมไปว่าวัดมาก่อนคุณย้ายมาอยู่ทีหลัง ซึ่งวัดมาอยู่ก่อน คนก็ต้องเข้าใจกิจวัตรของสงฆ์ เมื่อคุณเลือกที่จะมาอยู่ใกล้วัด คุณต้องรู้กิจวัตรของพระด้วย คือมีทำวัตรเช้ากับทำวัตรเย็น ซึ่งระยะเวลาที่พระท่านตีระฆังมันก็ดังไม่เกิน 2 นาที อีกอย่างเราก็ต้องตื่นกันแต่เช้าเพื่อไปทำงานกันอยู่แล้ว

ดังนั้น สิ่งแรกมองว่าเราต้องแก้ไขที่ตัวเองก่อน เมื่อรู้ว่าไม่ชอบเสียงดังก็ติดกระจกหรืออะไรที่มันช่วยกันเสียง อีกอย่างร่างกายคนเรามันปรับสภาพได้ ช่วงแรกที่ได้ยินอาจจะนอนไม่หลับ แต่สักพักมันก็ชินไปเอง จะให้ย้ายวัดก็คงไม่ใช่

นอกจากนี้ นายเพชร ยังได้ออกมาโพสต์ผ่านอินสตาแกรมถึงเรื่องนี้ ว่า บ้านอยู่คอนโดที่กำลังโดนรุมด่า คนทั้งคอนโดไม่มีรำคาญเสียงพระตีระฆัง แต่มีอยู่ห้องเดียวที่โทรไปที่วัดทุกคืน และร้องไปที่เขตจนมีดราม่าหนักขนาดนี้

 

"มหาเถรสมาคม" หาทางออกร่วม ?

ขณะที่ นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม และรองโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า การตีฆ้อง-ตีระฆังภายในวัด เป็นประเพณีที่สืบต่อกันมายาวนาน เพื่อใช้เป็นสัญญาณประกอบกิจทางพระพุทธศาสนา ให้พระภิกษุสามเณรลงทำวัตรเช้า-เย็น หรือใช้บอกเวลาพระออกบิณฑบาต ซึ่งบางแห่งก็ใช้แจ้งเป็นสัญญาณที่มีความแตกต่างกันไป หากจะให้วัดเลิกตีระฆังคงจะไม่สามารถทำได้ แต่เรื่องที่เกิดขึ้นเข้าใจได้ว่าทั้งสองฝ่ายต่างก็มีเหตุผล วัดถือการตีระฆังเป็นสิ่งที่ปฏิบัติมาอย่างยาวนาน ส่วนผู้อยู่อาศัยใกล้วัดอาจจะได้รับความเดือดร้อนจากเสียงตีระฆัง

ทั้งนี้ สำนักพุทธศาสนาจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปสอบถามเจ้าอาวาสวัดไทร ถึงประเด็นปัญหารวมทั้งต้องสอบถามข้อมูลไปที่สำนักงานเขตบางคอแหลมเพื่อหาทางไกล่เกลี่ยปัญหา

ด้านสำนักงานเขตบางคอแหลม ระบุว่า เขตทำหน้าที่ดูและประชาชนทุกคน จึงทำหนังสือขอความร่วมมือวัดเพื่อแก้ไขปัญหา โดยเขตจะให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ เพื่อตรวจวัดระดับเสียงในพื้นที่ที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้องเรียนวัดย่านพระราม 3 ตีระฆังเสียงดัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง