"วัดไทร-คอนโดหรู" ตีระฆัง 7 ปี ไม่มีปัญหา

สังคม
4 ต.ค. 61
17:35
1,922
Logo Thai PBS
"วัดไทร-คอนโดหรู" ตีระฆัง 7 ปี ไม่มีปัญหา
พระอธิการปรีชา ปุณณสีโล เจ้าอาวาสวัดไทร ยืนยันลูกบ้านในคอนโด และวัดไทร ช่วยเหลือเกื้อกูลและไม่เคยมีเรื่องบาดหมางใจกัน แม้ทางวัดจะเคยได้รับผลกระทบขณะก่อสร้างแต่นิติบุคคลคอนโดก็เร่งรัดซ่อมแซมให้ทันที

วันนี้ (4 ต.ค.2561) หากมองข้ามประเด็นดราม่าคอนโดหรูย่านพระราม 3 ร้องเรียนพระสงฆ์วัดไทร เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร ให้ปรับลดระดับเสียงและช่วงเวลาตีระฆังให้เหมาะสมไป สิ่งที่เกิดขึ้นมาตลอดระหว่างลูกบ้านในคอนโด และวัดไทร คือ ภาพความช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันตลอดมา


ทีมข่าวไทยพีบีเอส สอบถามกับ พระอธิการปรีชา ปุณณสีโล เจ้าอาวาสวัดไทร พบว่า ก่อนจะสร้างคอนโดแห่งนี้ เจ้าของบริษัทได้สำรวจความคิดเห็น แจกแบบสอบถามหลายพันชุดให้กรอกเอกสาร สุดท้ายแล้วทั้งเจ้าอาวาสรูปเดิม และชาวบ้านในละแวกนี้ก็เซ็นต์ให้มีการก่อสร้างและไม่มีใครคัดค้าน

 

เมื่อถึงวันสำคัญ หรือ ทำบุญขึ้นบานใหม่ลูกบ้านของคอนโดจะมานิมนต์ให้พระสงฆ์ไปทำพิธีให้ตลอด ไม่เคยมีเรื่องบาดหมางใจกัน ถึงแม้การก่อสร้างคอนโดจะแล้วเสร็จ แต่หากทางวัดแจ้งไปยังนิติบุคคลว่า อาคาร หลังคา กระเบื้องแตก ได้รับความเสียหายจากเหตุก่อสร้าง คอนโดจะรีบให้ช่างมาซ่อมแซมแก้ไขทันที


เช่นที่เก็บอัฐิบรรพบุรุษของวัด เป็นจุดที่อยู่ใกล้กับคอนโดมากที่สุด เมื่อ 3 ปีที่แล้วพื้นดินเคยทรุดตัวเสียหาย แต่เมื่อวัดแจ้งให้คอนโดทราบก็เข้ามาปรับปรุงให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ รวมทั้งจุดอื่นๆ ที่เสียหายระหว่างสร้างคอนโด มีเหล็กตกลงมาใส่หลังคาวัด คอนโดก็เข้ามาบูรณะซ่อมแซมทั้งหลังคาและทาสีให้ใหม่

เราไม่เคยบาดหมางใจกัน คอนโด-วัด ช่วยเหลือกันมาตลอด จะสร้างคอนโดตรงนี้เจ้าอาวาสรูปเดิมและชาวบ้านก็เซนต์ให้สร้างกับมือ 

เจ้าอาวาสยังบอกกับทีมข่าวว่า หวังให้วัดไทรเป็นโมเดลในการแก้ไขปัญหาให้กับชุมชนและวัดทั่ว กทม.ทั้ง 50 เขต เพราะเคยมีปัญหาร้องเรียนลักษณะนี้ บางวัดจบไม่ได้ ก็ต้องฟ้องร้องกันไปมาส่วนแนวทางการแก้ไขปัญหา วัด เขตบางคอแหลม และนิติบุคคลคอนโด ได้หาทางออกร่วมกันแล้ว โดยวัดจะปรับลดระดับเสียงตีระฆังให้เบาลง ส่วนนิติบุคคลจะไป เจรจาพูดคุยกับทางฝ่ายผู้ร้องเรียน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง