"อุตตม" ยื่น กกต.ตั้งพรรคพลังประชารัฐ-ยังไม่ลาออก

การเมือง
4 ต.ค. 61
18:00
532
Logo Thai PBS
"อุตตม" ยื่น กกต.ตั้งพรรคพลังประชารัฐ-ยังไม่ลาออก
"อุตตม สาวนายน" ว่าที่หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยื่นแจ้งจัดตั้งพรรคการเมืองกับกกต.แล้ว โดยถือฤกษ์เวลามงคลตามความเชื่อของพรรคเวลา 13.18 น. ยืนยันไม่ลาออกจากรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม มั่นใจพร้อมส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งให้ครบทั้ง 350 เขต

วันนี้(4 ต.ค.2561) นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ว่าที่หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เดินทางมาสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นแจ้งจัดตั้งพรรคการเมือง โดยถือฤกษ์เวลามงคลตามความเชื่อของพรรคเวลา 13.18 น. 

ทั้งนี้นายอุตตม  ยื่นเอกสารการขอจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ ที่ประกอบด้วยรายชื่อ หัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค และรายชื่อผู้ร่วมก่อตั้งจำนวน 923 คน รวมถึงหลักฐานทุนประเดิมในการตั้งพรรคกว่า 2 ล้านบาทต่อนายสมพล พรผล ผู้อำนวยการสำนักกิจการพรรคการเมือง พร้อมด้วยคณะกรรมกบริหารพรรคส่วนหนึ่ง อาทิ นายวิเชียร ชวลิต ,นายสุรพร ดนัยตั้งตระกูล,นายชวน ชูจันทร์,นางวลัยพร รัตนเศรษฐ,นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ และองอาจ ปัญญาชาติรักษ์

เชื่อมั่นว่าจะดำเนินการให้ได้รับรองความเป็นพรรคการเมืองได้ทัน ตามที่กฎหมายกำหนด และมั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องของคุณสมบัติสมาชิกพรรคที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งต้องเป็นสมาชิกพรรคอย่างน้อย 90 วันก่อนวันเลือกตั้ง

เนื่องจากได้เตรียมตัวค่อนข้างพร้อม ตามที่ กกต.ได้อธิบาย และหากขาดเหลืออะไร ก็สามารถประสานงานกับกกต.ได้ โดยวางกรอบการดำเนินการภายใต้สมมุติฐานการกำหนดวันเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ. 2562 และเชื่อในโรดแมปการเลือกตั้งว่าจะไม่เลื่อนออกไป

 

ยืนยัน "ไม่ลาออก" รัฐมนตรีอุตสาหกรรม 

แม้จะถูกโจมตีว่าพรรคพลังประชารัฐ เป็นพรรคที่ปูทางการสืบทอดอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายอุตตม ยืนยันว่า การเกิดขึ้นของพรรคเกิดจากกลุ่มคนที่มีอุดมการณ์ร่วมกันต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงของประเทศก้าวไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น และเป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่างยั่งยืน ซึ่งจะเห็นได้จากการตั้งคณะกรรมการบริหารของพรรค และขอให้ดูพฤติกรรมของพรรคหลังจากนี้

โดยปฏิเสธถึงกระแสข่าวการดูดอดีต ส.ส.ด้วยตัวเลข 40 ล้านบาท และเห็นว่าการย้ายสังกัดพรรค การเมืองของอดีต ส.ส.นั้น เป็นปกติของระบบประชาธิปไตย ขณะเดียวกันทางพรรคก็มีสิทธิ์ที่จะพิจารณาเอง และปฏิเสธเรื่องของการตั้งข้อสังเกตสมมุติฐานเรื่องการมีอดีต ส.ส.ให้มากในพรรค

นายอุตตม ยังยืนยันว่ายังไม่ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีจะทำงานอย่างต่อเนื่อง ในงานที่ยังถือว่าเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในช่วงนี้ ซึ่งไม่มีใครมากดดันให้ตัวเองลาออก มีแต่คนให้กำลังใจและได้แจ้งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบซึ่งนายกรัฐมนตรีบอกว่าเป็นสิทธิขอทำงานให้เต็มที่ แต่ทั้งนี้เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมก็จะลาออกมาปฎิบัติหน้าที่ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐอย่างเต็มตัว

ว่าที่หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไม่ห่วงถึงข้อครหา หากพรรคได้รับการรับรองเป็นพรรคการเมืองในช่วงระยะเวลาที่เร็วกว่าพรรคอื่น ซึ่งกระบวนการทำงานช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับ กกต. โดยไม่ได้มีบทบาทเกี่ยวข้องกับการกำหนดเงื่อนเวลา

พร้อมคุยกลุ่มสามมิตรร่วมงาน

ส่วนท่าทีของกลุ่มสามมิตรล่าสุดที่ประกาศเข้าร่วมงานกับพลังประชารัฐ นายอุตตม ระบุว่า หลังจาก กกต. รับรองความเป็นพรรคการเมือง ถึงจะเริ่มกระบวนการพูดคุยกับกลุ่มการเมือง ยอมรับว่าเป็นสิ่งที่ดีที่ขณะนี้มีกลุ่มใดแสดงเจตจำนงสนใจร่วมงานการเมืองกับพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นพรรคที่เปิดกว้าง

ส่วนการคุยกันจะลงตัวอย่างไรหรือไม่ จะทราบแน่ชัดเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม และยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าตัวเลขของอดีต ส.ส. ที่จะมาร่วมงานกับพรรคมีจำนวนเท่าไหร่ นอกจากนี้ยังย้ำที่จะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งให้ครบทั้ง 350 เขต ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมงานระหว่างรอการรับรองให้เป็นพรรค การเมืองอย่างสมบูรณ์ก่อน

 

กรณีข้อทักท้วงของนายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรื่องการไม่ลาออกของรัฐมนตรีทั้ง 4 คนที่บอกว่าไม่ได้ลงสมัคร ส.ส.เป็นการเลี่ยงข้อกฎหมาย ที่อาจนำมาสู่จุดเสื่อมทางการเมือง นั้นนายอุตตมระบุว่าเป็นความเห็นของนายอภิสิทธิ์ไม่ใช่ความเห็นของตัวเองและรัฐมนตรีอีก 3 คน และไม่คิดว่าจะนำไปสู่จุดเสื่อมทางการเมือง

ทั้งนี้นายอุตตม ไม่ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนเรื่องข้อสังเกตพรรคเพื่อไทยที่ระบุว่า พรรคพลังประชารัฐใช้ทำเนียบรัฐบาลเป็นที่ทำการของพรรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง