สิ้น "ปู่คออี้" ผู้อาวุโสแห่งป่าแก่งกระจาน วัย 107 ปี

สังคม
5 ต.ค. 61
08:55
7,721
Logo Thai PBS
สิ้น "ปู่คออี้" ผู้อาวุโสแห่งป่าแก่งกระจาน วัย 107 ปี
นายโคอิ มีมิ หรือปู่คออี้ วัย 107 ปี เสียชีวิตแล้วเมื่อเวลา 04.14 น. ที่ รพ.พระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี หลังถูกนำส่งโรงพยาบาลด้วยอาการหมดสติ เมื่อวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา

วันนี้ (5 ต.ค.61) นายสุรพงษ์ กองจันทึก ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษากะเหรี่ยงและพัฒนา เปิดเผยว่า นายโคอิ มีมิ หรือปู่คออี้ วัย 107 ปี ผู้อาวุโสของกลุ่มกะเหรี่ยงผืนป่าแก่งกระจาน เสียชีวิตแล้วที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี เมื่อเวลา 04.14 น. 

ก่อนหน้านี้ ปู่คออี้เริ่มป่วยมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกันยายน โดยมีอาการอ่อนเพลีย ประคองตัวนั่งลำบาก ไม่มีไข้แต่มีเสมหะ และเริ่มไม่ได้สติ ญาติและนายสุรพงษ์ จึงนำตัวส่งโรงพยาบาลเมื่อพระจอมเกล้า เมื่อวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา ต่อมามีอาการปอดอักเสบ 

ปู่คออี้ เกิดเมื่อปี 2454 ที่บ้านใจแผ่นดิน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี  เป็นผู้อาวุโสกลุ่มชาติพันธุ์ปกาเกอะญอและอาศัยในผืนป่าแก่งกระจาน ต่อมาเจ้าหน้าที่ผลักดันออกจากผืนป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จึงรวมตัวกันฟ้องร้องกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และพวกรวม ให้ชดใช้ค่าเสียหายจากกรณีเจ้าหน้าที่รื้อถอนเผาทำลายสิ่งปลูกสร้างและทรัพย์สินของผู้ฟ้องคดีทั้ง 6 ที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และขอสิทธิกลับไปอยู่อาศัยในผืนแผ่นดินเกิดที่บ้านบางกลอยบนในผืนป่าแก่งกระจาน

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา ศาลปกครองสูงสุดพิพากษาให้ปู่คออี้และผู้ฟ้องคดี ได้รับเงินชดใช้ค่าเสียหาย คนละประมาณ 50,000 บาท แต่ไม่ได้รับสิทธิกลับเข้าไปอยู่ที่ถิ่นฐานเดิม เนื่องจากไม่มีหนังสือรับรองสิทธิจากรัฐ

นอกจากนี้ ปู่คออี้ได้ต่อสู้ยาวนาน 10 ปี เพื่อพิสูจน์สัญชาติไทย จนกระทั่งวันที่ 31 ก.ค.61 ปู่คออี้ได้เป็นคนไทยอย่างสมบูรณ์ และเดินทางไปทำบัตรประชาชน ที่ว่าการอำเภอแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"ปู่คออี้" กับน้ำนมหยดแรกที่แก่งกระจาน 

วันนี้ที่รอคอย 107 ปี “ปู่คออี้” ได้สัญชาติไทย 

"ปู่คออี้" แห่งป่าแก่งกระจาน ได้สัญชาติไทยในวัย 107 ปี 

ทำไมเราจึงต้องให้ความสำคัญกับเรื่องราวของ "ปู่คออี้" ? 

อาลัย "ปู่คออี้" ตำนานแก่งกระจาน วัย 107 ปี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง