อาลัย "ปู่คออี้" ตำนานแก่งกระจาน วัย 107 ปี

สังคม
5 ต.ค. 61
09:39
2,707
Logo Thai PBS
อาลัย "ปู่คออี้" ตำนานแก่งกระจาน วัย 107 ปี
นักเคลื่อนไหว ภาคประชาสังคม นักวิชาการ สื่อมวลชน ต่างร่วมแสดงความเสียใจ ต่อการจากไปของ "ปู่คออี้" ผู้อาวุโสของกลุ่มกะเหรี่ยงผืนป่าแก่งกระจาน ในวัย 107 ปี

หลังจากเมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา นายโคอิ มีมิ หรือ "ปู่คออี้" อายุ 107 ปี ผู้นำทางจิตวิญญาณชนกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงแห่งป่าแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี มีการป่วยหนักจนไม่ได้สติ ก่อนถูกนำตัวส่ง รพ.แก่งพระจาน และส่งต่อไปรักษาตัวที่ รพ.พระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี ต่อมาเวลา 04.14 น. วันนี้ (5 ต.ค.) "ปู่คออี้" ได้เสียชีวิตแล้ว

นักเคลื่อนไหว ภาคประชาสังคม นักวิชาการ สื่อมวลชน ต่างร่วมแสดงความเสียใจ 

เพจเฟซบุ๊ก ฮา กะเหรี่ยง V2 โพสต์ข้อความ อาจารย์วุฒิ บุญเลิศ ปราชญ์ชาวบ้านชาวกระเหรี่ยง โดยระบุว่า "ปู่คออี้" คน 5 แผ่นดินจากพวกเราไปแล้ว เมื่อเวลา 04.14 น.

นอกจากนี้ ยังได้เขียนเรื่องราวของปู่คออิ ว่า ปู่ได้เรียกร้องและปกป้องสิทธิ์ของตนเองและชุมชนกะเหรี่ยงบ้านใจแผ่นดิน-บางกลอยบน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี นับแต่ปี 2554-2561 ใช้เวลาร่วม 7 ปี ภารกิจของปู่บางเรื่องเสร็จแล้ว 

..เรื่องเศร้าของปู่ ปู่เสียใจที่ถูกบังคับให้ลงมาจากบ้านเดิมที่เคยอยู่ เสียใจที่หลานชาย บิลลี่ ถูกเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯแก่งกระจาน ควบคุมตัวและหายไป และอาจารย์ป็อด นายทัศกมลโอบอ้อม ที่ปู่รักเหมือนลูกถูกยิงเสียชีวิต เพราะปกป้องกะเหรี่ยงแก่งกระจาน และเสียใจที่สุด คือไม่ได้กลับไปตายที่บ้านเกิดในป่า

…คาถาที่ปู่ให้ไว้… “. เราทุกคนต้องรักกัน.”
คำเตือนของปู่…เขาก็อยู่ในที่ของเขาเราคนกะเหรี่ยงก็อยู่ในที่ของเราต่างคนก็ต่างอยู่ไม่ต้องมาเบียดเบียนกัน.”..

 

 

เช่นเดียวกับ น.ส.เพียรพร ดีเทศน์ ผู้ประสานงานการรณรงค์ประเทศไทย องค์กรแม่น้ำนานาชาติ ได้โพสต์เฟซบุ๊กและข้อความ บอกเล่าเรื่องรางของปู่คออี้ โดยเฉพาะการต่อสู้เพื่อวิถีชีวิตของชาวกะเหรี่ยงดั้งเดิมหลัง หลังเกิดกรณีพิพาทกับภาครัฐที่ออกนโยบายที่ละเลยสิทธิของคนชายขอบ 

ปู่บอกว่า "เราไม่ได้ไปแย่งที่ของใครมา รอยเท้าของเรายังอยู่ที่ที่ของเรา พ่อแม่ปู่ย่า ทำกินมาแต่ไหนแต่ไร ต้นไม้ ต้นไผ่ ยังเขียวชอุ่ม"

 

 

ขณะที่ แอมเนสตี้ ประเทศไทย โพสต์ภาพและข้อความ  

"แสดงความเสียใจกับการสูญเสียครั้งนี้ และขอเป็นกำลังใจให้ครอบครัวของปู่และชาวบ้านแก่งกระจาน"

 

 

ขณะที่ เฟซบุ๊ก จักรกฤษณ์ กุหลาบคีรี ได้โพสต์ภาพและข้อความ สิ้นแล้วปู่คออี้ กะเหรี่ยงสยาม 5 แผ่นดิน อายุ 107 ปี เมื่อเช้านี้ เวลา 04.14 น. 

"เคยทำข่าวปู่ ตำหมากให้ปู่ทาน รับพรจากปู่ วันนี้ปู่ได้นอนหลับสบายแล้ว"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยว

สิ้น "ปู่คออี้" ผู้อาวุโสแห่งป่าแก่งกระจาน วัย 107 ปี

ทำไมเราจึงต้องให้ความสำคัญกับเรื่องราวของ "ปู่คออี้" ?

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง