นำร่าง "ปู่คออี้" กลับสู่ใจแผ่นดินทำพิธี 3 วัน

สังคม
5 ต.ค. 61
13:45
828
Logo Thai PBS
นำร่าง "ปู่คออี้" กลับสู่ใจแผ่นดินทำพิธี 3 วัน
ญาติของปู่คออี้ นำร่างของปู่คออี้ กลับบ้านใจแผ่นดิน ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เพื่อประกอบพิธี 3 วัน

วันนี้ (5 ต.ค.2561) ความคืบหน้ากรณีนายคออี้ มีมิ หรือปู่คออี้วัย 107 ปี ผู้อาวุโสของกลุ่มกะเหรี่ยงผืนป่าแก่งกระจาน เสียชีวิตแล้วที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี เมื่อเวลา 04.14 น.

ต่อมาทางโรงพยาบาล ลูกหลาน รวมทั้งนายสุรพงษ์ กองจันทึก ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษากะเหรี่ยงและพัฒนา เดินทางเข้าร่วมทำพิธีรดน้ำศพ จากนั้นเคลื่อนศพไปไว้บ้านโป่งลึก-บางกลอย หรือบ้านใจแผ่นดินในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยจะมีพิธีทางความเชื่อ 3 วัน

นพ.ชุมพล เดชะอำไพ ผอ.โรงพยาบาลพระจอมเกล้า กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลได้รับแจ้งว่ามีคุณปู่อายุ 107 ปี นอนไม่รู้สึกตัว และหายใจผิดปกติ ตอนแรกเป็นทีมรถของโรงพยาบาลแก่งกระจานไปรับตัวมาส่งโรงพยาบาล พบว่าต้องใส่ท่อช่วยหายใจ จากนั้นโรงพยาบาลแก่งกระจาน ประสานส่งตัวมาที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้า

พบการติดเชื้อทางเดินหายใจ เรื่องของปอดอักเสบ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และรักษาอาการมา 2 วัน อาการค่อนข้างรุนแรง และตรวจเจอเลือดออกในกระเพาะอาหาร ทำให้เกิดภาวะช็อก ซึ่งแพทย์ดูแลอย่างเต็ม ที่สุดปู่คออี้เสียชีวิตในช่วงเช้ามืดวันนี้

โดยญาตนำร่างของปู่คออี้ กลับไปทำพีทางความเชื่อทางศาสนาที่บ้านโป่งลึกบางกลอย บ้านใจแผ่นดินของปู่คออี้

อย่างไรก็ตาม ต่อมามีรายงานว่าเนื่องจากมีฝนตกหนักในระหว่างการทางเข้าบ้านโป่งลึก บางกลอยทำให้ไม่สามารถเดินทางไปได้ จึงนำศพกลับมาทำพิธีทางศาสนาที่วัดแก่งกระจาน 

สำหรับปู่คออี้ ถือเป็นผู้อาวุโสซึ่งชาวกะเหรี่ยงให้การนับถือ และได้รับการยอมรับว่า เป็นนักต่อสู้สิทธิชนเผ่า ที่ใช้ชีวิตหากินตามวิถีวัฒนธรรมกะเหรี่ยงดั้งเดิม ด้วยการทำไร่หมุนเวียน แต่ต่อมาถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน บุกขึ้นไปเผาบ้านเมื่อปี 2554 ก่อนจะมีการนำเรื่องไปฟ้องศาลปกครอง โดยศาลมีคำสั่งว่า การขึ้นไปเผาบ้านของเจ้าหน้าที่อุทยาน เป็นการกระทำที่ใช้อำนาจเกินกว่าเหตุ และสั่งให้จ่ายเงินชดเชยค่าเสียหาย แต่ ปู่คออี้ ไม่สามารถกลับไปอยู่ที่บ้านเดิม บนผืนป่าแก่งกระจานได้ โดยศาลให้เหตุผลว่า ไม่มีหนังสือรับรองสิทธิจากรัฐ

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

สิ้น "ปู่คออี้" ผู้อาวุโสแห่งป่าแก่งกระจาน วัย 107 ปี

ทำไมเราจึงต้องให้ความสำคัญกับเรื่องราวของ "ปู่คออี้" ?


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง