ถอนอายัด "ปิ๊กมี่ ชิมแปนซี" สวนสัตว์พาต้าถูกกฎหมาย

สิ่งแวดล้อม
6 ต.ค. 61
16:52
1,503
Logo Thai PBS
ถอนอายัด "ปิ๊กมี่ ชิมแปนซี" สวนสัตว์พาต้าถูกกฎหมาย
กรมอุทยานฯ -สัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล เข้าตรวจ "ปิ๊กมี่" ชิมแปนซี เพศผู้ของสวนสัตว์พาต้า หลังถูกร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติว่าอาจเป็นลูกลิงที่ลักลอบนำเข้า แต่ผลตรวจฟัน ผิวหนัง ขน และหลักฐานการครอบครองพบว่าเป็นลิงอายุมากกว่า 26 ปีจึงถอนอายัด

วันนี้ (6 ต.ค.2561) นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมด้วย นายบัญญัติ ฉายอรุณ ผอ.ส่วนคุ้มครองสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า นำเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ทีมสัตวแพทย์จากมหาวิทยาลัยมหิดล เข้าตรวจสอบลิงชิมแปนซี ที่สวนสัตว์พาต้าที่ชื่อปิ๊กมี่ ที่ถูกร้องเรียนว่าอาจเป็นลิง ที่ถูกลักลอบจากประเทศคองโกนำมาแสดงโชว์

การตรวจสอบครั้งนี้เนื่องจากเมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติว่า ลิงชิมแปนซีแคระ ของสวนสัตว์พาต้า น่าจะมีอายุอยู่ในช่วงวัยรุ่น อาจจะเป็นการลักลอบนำเข้าจากประเทศคองโก ซึ่งเป็นเพียงถิ่นเดียวในโลกที่มีสัตว์ชนิดนี้อาศัยอยู่ในธรรมชาติ

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานฯ

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานฯ

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานฯ

 

โดยนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ  จึงได้สั่งการให้ชุดเหยี่ยวดงทำการตรวจสอบทันทีในวันเดียวกัน ซึ่งขณะตรวจสอบ สวนสัตว์พาต้าไม่มีเอกสารใด ๆ มาแสดง โดยอ้างว่านำเข้ามานานแล้ว ต้องใช้เวลาค้นหาเอกสาร เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งอายัดเอาไว้ก่อน เพื่อให้สวนสัตว์พาต้าค้นหาเอกสารมายืนยันที่มา

โดยวันนี้ สวนสัตว์พาต้า ได้นำเอกสารเป็นหนังสือ บริษัทสวนสัตว์พาต้า ที่ สพต.22/2535 ลงวันที่ 28 พ.ค.2535 เรื่อง แจ้งการมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าและซากสัตว์ป่า ที่ได้ยื่นต่อ ผู้อำนวยการกองอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมป่าไม้ ในขณะนั้น พบมีสัตว์ในครอบครองหลายรายการ

 

งัดหลักฐานครอบครองชิมแปนซี

โดยในรายการลำดับที่ 42 ระบุเป็น ปิ๊กมี่ ชิมแปนซี (Pigmy Chimpanzee:Pan panicus) เพศผู้ จำนวน 1 ตัว และสำเนาบันทึกการตรวจสอบ ของเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2546 ระบุว่าพบลิงชนิดนี้เพศผู้ จำนวน 1 ตัว ซึ่งแสดงว่า ชิมแปนซีแคระ ตัวนี้จะต้องมีอายุมากกว่า 26 ปี

จากนั้นจึงได้ไปตรวจสอบที่กรงสัตว์ในสวนสัตว์บนชั้นดาดฟ้าของห้างพาต้า ผลการตรวจสอบพบว่า จากการตรวจดูลักษณะภายนอก โดยนายสัตวแพทย์ มาโนชญ์ ยินดี จากมหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ยืนยันว่า ชิมแปนซีแคระตัวนี้อยู่ในช่วงอายุเต็มวัย ไม่ใช่ช่วงวัยรุ่นหรือวัยเด็กอย่างแน่นอน

 

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานฯ

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานฯ

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานฯ

โดยสังเกตจากผิวหนัง สีขน เส้นขนรอบปาก ความหยาบด้านของผิวหนังบริเวณมือ เท้า ศอก และที่สำคัญคือ บริเวณฟันเท่าที่สังเกตเห็นได้ มีฟันขึ้นเต็ม มีหินปูนเกาะจำนวนมาก มีร่องรอยเหงือกร่น อันแสดงถึงอายุในช่วงเต็มวัยได้อย่างชัดเจน

เจ้าหน้าที่พิจารณาแล้ว ลักษณะของตัวสัตว์ไม่ได้อยู่ในช่วงวัยรุ่นตามข้อร้องเรียน ประกอบกับเอกสารที่สวนสัตว์พาต้านำมาแสดงถูกต้องตรงกับที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ มีอยู่ และไม่พบหลักฐานหรือข้อพิรุธอื่นใด จึงจะได้แจ้งถอนอายัดชิมแปนซีแคระ ตัวดังกล่าวให้กับสวนสัตว์พาต้า

นอกจากนี้ยังพบเจ้าบัวน้อย คิงคองของสวนสัตว์อยู่ที่นี่ด้วย โดยช่วง 2 ปีก่อนเคยมีการรณรงค์เพื่อขอให้กรมอุทยานฯและหน่วยงานที่เกี่ยวข่องพาบัวน้อย คิงคองหนึ่งเดียวในไทยลงไปอยู่ในสวนสัตว์เปิดแห่งอื่นๆ

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานฯ

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานฯ

ภาพ:ชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง