ไทยมอบ "นาตาลี" ชิมแปนซีไปอยู่ Monkey World Ape อังกฤษ

สิ่งแวดล้อม
7 ต.ค. 61
17:19
3,302
Logo Thai PBS
ไทยมอบ "นาตาลี" ชิมแปนซีไปอยู่ Monkey World Ape อังกฤษ
กรมอุทยานฯ เตรียมส่ง "นาตาลี" ชิมแปนซี อายุ 20 ปี ของกลางที่คดีสิ้นสุดไปอยู่ที่ศูนย์ช่วยเหลือลิง ประเทศอังกฤษ โดยจะส่งขึ้นเครื่องบินวันพรุ่งนี้ (8 ต.ค.)หลังจากไซเตสทำหนังสือรับรองให้ส่งออกได้แล้ว

วันนี้ (7 ต.ค.2561) นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (8 ต.ค.) กรมอุทยานแห่งชาติ ร่วมกับสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทย มูลนิธิรักสัตว์ป่า เตรียมส่งลิงชิมแปนซี ตัวเมียชื่อ “นาตาลี” อายุประมาณ 20 ปี เข้าไปอยู่ในความดูแลของศูนย์ช่วยเหลือลิง หรือ Monkey World Ape Rescue Center ของประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นการติดต่อจากศูนย์ช่วยเหลือลิง ผ่านทางสำนักงานเลขาธิการอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส และสถานทูตอังกฤษมายังรัฐบาลไทยนานเกือบ 2 ปีและสำนักเลขาธิการ ไซเตส ก็มีความเห็นสนับสนุนให้ดำเนินการดังกล่าว

นายปิ่นสักก์ กล่าวอีกว่า กรมอุทยานฯ นำเสนอถึงเหตุผลที่ต้องการให้ลิงชิมแปนซีตัวนี้ได้มีโอกาสอยู่ในสภาพ แวดล้อมที่เหมาะสมและมีเพื่อนชนิดเดียวกัน จึงเสนอตามขั้นตอนไปยังปลัดกระทรวง และพล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)และให้ความเห็นชอบช่วงต้นเดือน ก.ค.นี้

 

 

กรมอุทยานฯ ดูแลนาตาลี มาเกือบ 10 ปี เนื่องจากลิงเป็นสัตว์สังคม และไทยได้รับการประสานจากสถานทูตอังกฤษว่าทางศูนย์ช่วยเหลือลิง ของอังกฤษ อยากรับนาตาลีไปดูแลเพื่อให้นาตาลี ได้อยู่อย่างมีความสุขกับเพื่อนๆในบั้นปลายของชีวิตมากกว่าจะอยู่โดดเดี่ยวที่ประเทศไทย และทำให้ทั่วโลกเห็นว่าประเทศไทยมีความตั้งใจในการดูและสัตว์ทั้งการอนุรักษ์สัตว์ในถิ่นที่อยู่อาศัย และสัตว์ของกลางที่คดีสิ้นสุด

ไซเตส”ไฟเขียวส่งออกนอกประเทศ

นายปิ่นสักก์ กล่าวว่า นอกจากนี้เพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมายระหว่างประเทศ โดยเฉพาะไซเตส เนื่องจากชิมแปนซี ถูกขึ้นทะเบียนอยู่ในบัญชี 1 ของอนุสัญญาไซเตสซึ่งเป็นชนิดพันธุ์ของสัตว์ป่าและพืชป่าที่ห้ามค้าโดยเด็ดขาด เนื่องจากใกล้จะสูญพันธุ์ ยกเว้นเพื่อการศึกษา วิจัยหรือเพาะพันธุ์ ซึ่งต้องได้รับคำยินยอมจากประเทศที่จะนำเข้าเสียก่อน

 

ทางสำนักงานไซเตส ของอังกฤษ จึงต้องทำหนังสือขอความเห็นชอบจากไซเตส ซึ่งได้พิจารณาว่าไม่ขัดต่อกฎหมาย และไม่กระทบต่อชนิดพันธุ์ลิงชิมแปนซี ที่ไม่ได้มีในธรรมชาติของไทย มติไซเตส จึงเห็นชอบให้ส่งไปอังกฤษ และไซเตสออกใบอนุญาตให้ส่งออกชิมแปนซีตัวนี้ได้เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้การเคลื่อนย้ายได้มีการตรวจร่างกาย ตรวจโรคและเลขไมโครชิพตามกระบวนการ โดยศูนย์ช่วยเหลือลิงของอังกฤษ ส่งกรงและทีมขนย้ายมาช่วยเหลือและจะออกเดินทางในช่วงเช้า วันที่ 8 ต.ค.นี้ จากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขากระบก เดินทางไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ และจะออกเดินทางไปอังกฤษในเวลา 11.00 น.และเมื่อจัดส่งไปแล้ว จะมีการเข้าไปติดตามลิงนาตาลีอย่างต่อเนื่อง

 

  

สำหรับ “นาตาลี” เป็นลิงชิมแปนซี ของกลางที่ตำรวจป่าไม้อายัดไว้ในระหว่างเข้าตรวจ จากสวนเสือศรีราชา จ.ชลบุรี ตั้งแต่ปี 2546 และศาลพิพากษาคดีสิ้นสุดในปี 2548 และเป็นทรัพย์สินของกลางที่พนักงานอัยการไม่ขอริบ แต่ปรากฎว่าเจ้าของไม่มีการขอรับคืน จึงต้องส่งนาตาลี มาอยู่ในการดูแลของสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง จ.ราชบุรี และสถานีสัตว์ป่าเขาสน และย้ายมาอยู่ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่ากระบกคู่ จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อปี 2555

ทั้งนี้ชิมแปนซี เป็นลิงที่ไม่มีหาง และเป็นสัตวที่มีความใกล้เคียงกับมนุษย์มากที่สุด นานๆ ครั้งจะเดิน 2 เท้าแบบมนุษย์ ซึ่งในการเดินแบบนี้ ชิมแปนซีจะเอามือไว้ข้างหลังเพื่อช่วยในการทรงตัว หรือชูมือทั้ง 2 ข้างในโลกพบกระจายพันธุ์ในทวีปแอฟริกา ทางแถบแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันตก และถูกจัดในบัญชีใกล้สูญพันธุ์ของ IUCN และบัญชี 1 ของไซเตสห้ามค้าโดยเด็ดขาด

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง