ข่าวดี! ปิด "อ่าวมาหยา" 4 เดือน ฉลามหูดำโผล่-ปะการังฟื้นตัว

สิ่งแวดล้อม
8 ต.ค. 61
10:22
24,002
Logo Thai PBS
ข่าวดี! ปิด "อ่าวมาหยา" 4 เดือน ฉลามหูดำโผล่-ปะการังฟื้นตัว
ข่าวดี! กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พบ "ฉลามหูดำ" โผล่อ่าวมาหยา หลังปิดอ่าว 4 เดือน เดินหน้าปลูกป่าชายหาด ฟื้นฟูปะการัง เล็งกระจายเที่ยวเกาะและอ่าวใกล้เคียงเป็นจุดท่องเที่ยวทดแทนอ่าวมาหยาระหว่างปิดฟื้นฟู

หลังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ประกาศขยายระยะเวลาปิดการท่องเที่ยว หรือดำเนินกิจกรรมในบริเวณอ่าวมาหยาเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา -หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ตั้งแต่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา จนกว่าทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและชายฝั่งจะกลับคืนสู่สภาวะปกติอย่างไม่มีกำหนด

ล่าสุด วันที่ (7 ต.ค.2561) นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการสำนักอุทยาน และสื่อมวลชนลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการฟื้นฟูระบบนิเวศชายหาด และระบบนิเวศแนวปะการัง บริเวณอ่าวมาหยา และการฟื้นฟูปะการัง (Coral Popagation Course) ที่เสื่อมโทรมบริเวณอ่าวมาหยา อ.อ่าวนาง จ.กระบี่ กล่าวว่า หลังการปิดอ่าวมาหยาตั้งแต่ช่วงเดือน 1 มิ.ย.- 30 ก.ย. เพื่อฟื้นฟูเป็นเวลากว่า 4 เดือนมาแล้ว พบว่าปะการังเพิ่มขึ้น ระบบนิเวศมีการฟื้นตัว ซึ่งขณะนี้การฟื้นตัวยังไม่สมบูรณ์จึงต้องมีการปิดอ่าวมาหยาเพื่อฟื้นฟูต่อไป

อ่าวมาหยาเหมือนคนไข้ที่ป่วยเป็นมะเร็ง แล้วต้องผ่าตัดรักษา และใช้เวลาฟื้นตัว ซึ่งการปิดฟื้นฟู 4 เดือนที่ผ่านมาก็ดีขึ้นแต่ยังไม่สมบูรณ์ เพราะต้องไม่ลืมอ่าวมาหยาใช้เป็นแหล่งท่องเที่ยวกว่า 20 ปี ซึ่งขณะนี้กำลังฟื้นฟูทรายหาด ปะการัง และป่าเพื่อให้ฟื้นกลับมาสมบูรณ์

ขณะที่ นายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการสำนักอุทยาน กล่าวเสริมว่า ระบบนิเวศทั้งป่าชายหาด มีความเสื่อมโทรมต้องเร่งปลูกป่าหาดทรายบริเวณอ่าวมาหยาทรุดลงไปมาก เพราะการท่องเที่ยวที่รองรับนักท่องเที่ยววันละ 2,000 - 5,000 คน


จากการสำรวจก็พบว่า ปะการัง 3 จุด บริเวณอ่าวมาหยา ปะการังเสียหายจำนวนมากทั้งบริเวณน้ำตื้นและน้ำลึกซึ่งมีการฟื้นตัวกำลังเริ่มขึ้น ซึ่งการปิดอ่าวทำให้ปะหารังเสียหายลดลง ทรายตะกอนที่พักมาทับถมก็ลดลง จากประสบการณ์ของเกาะยูงที่ปิดมา 2 ปี ก็ฟื้นตัวขึ้นมา ประกอบกับการปลูกปะการังเพิ่มเติมในพื้นที่ก็ค่อยๆดีขึ้น ขณะนี้ความสมดุลของระบบนิเวศกำลังกลับมา

วันนี้ฉลามหูดำ (Black reef shark) และสัตว์เล็กๆกำลังกลับมา จากเดิมมีแต่นักท่องเที่ยวการปิดอ่าวมาหยาก็ทำให้ระบบนิเวศค่อยๆ ฟื้น


นอกจากนี้ยังปลูกป่าเพื่อช่วยไม่ให้ดินไหลและทรายเกาะบริเวณายหาดไม่ไหวลงไปในอ่าว เพราะที่ผ่านมานักท่องเที่ยวที่แออัด นอกจากนี้ยังต้องจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยวที่ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการคำนวณหาตัวเลขปริมาณนักท่องเที่ยวที่เหมาะสมโดยนักวิชาการ

ขณะที่การสร้างท่าเรือด้านหลังอ่าวมาหยาที่อ่าวโละซามะ รวมถึงจัดทำบอร์ดวอล์กเพื่อไม่ให้กระทบทรายและต้นไม้บนพื้นดิน ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ ประกาศจัดซื้อจัดจ้างแล้ว

นายทรงธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้เตรียมจัดหาพื้นที่ในการกระจายนักท่องเที่ยวไปยังอ่าวและเกาะอื่นๆ เช่น เกาะห้อง เกาะรอก อ่าวปิเละ และนอกพื้นที่เกาะพีพี รวมถึงขยับทุ่นจุดจอดเรือเพื่อชมอ่าวมาหยาเข้ามาอีก 50 เมตร โดยอยู่ที่ประมาณ 200 เมตร ตามการเสนอของผู้ประกอบการ


ด้านนายวัตรพล จันทโร ประธานชมรมธุรกิจท่องเที่ยวเกาะพีพี จ.กระบี่ กล่าวว่า การประกาศปิดอ่าวมาหยาอาจต้องใช้อย่างระมัดระวังเพราะนักท่องเที่ยวบางส่วนเข้าใจว่าเป็นการปิดเกาะพีพีทั้งหมดซึ่งกระทบต่อการท่องเที่ยว รวมถึงต้องการให้จัดการจราจรบริเวณอ่าวมาหยาให้ดีขึ้นและดูและปัญหาของเรือนำเที่ยวผิดกฎหมายที่มาอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยวและมีการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพมากขึ้น

ผู้ประกอบการและชาวบ้านสนับสนุนการอนุรักษ์เพราะที่นี่คืออู่ข้าวอู่น้ำของคนกระบี่ การดำเนินการใดๆ ต้องการให้รับฟังความคิดเห็นจากประชาชนมากขึ้น รวมถึงการจัดการเดินเรือและจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยวเพราะส่วนหนึ่งต้องการให้ขยับทุ่น และจัดการเดินเรือบริเวณอ่าวให้มีประสิทธิภาพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง