ย้อนเหตุการณ์แก๊งออฟโรดปลัดล่าหมีขอ

สิ่งแวดล้อม
8 ต.ค. 61
11:40
1,363
Logo Thai PBS
ย้อนเหตุการณ์แก๊งออฟโรดปลัดล่าหมีขอ
ไทยพีบีเอสออนไลน์ ประมวลเหตุการณ์ปลัดอำเภอมะขามเตี้ยและพวก ส่อมีพฤติกรรมล่าสัตว์ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค จ.กาญจนบุรี หลังพบซากหมีขอ ปืนไรเฟิลและเครื่องกระสุนจำนวนหนึ่ง

หลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค จ.กาญจนบุรี ตรวจสอบกลุ่มรถออฟโรดที่เข้าไปในพื้นที่อุทยานฯ ไทรโยคโดยไม่ได้รับอนุญาต และพบว่าภายในรถคันหนึ่งมีอาวุธปืนไรเฟิล เครื่องกระสุน รวมถึงอุ้งตีนหมีขอ ซุกซ่อนไว้ เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวทั้งหมดมาสอบสวนเบื้องต้น พร้อมแจ้ง 9 ข้อกล่าวหา ไทยพีบีเอสออนไลน์ได้ประมวลเหตุการณ์ตั้งแต่วันที่ปลัดอำเภอมะขามเตี้ยและพวกลักลอบเข้าพื้นที่อุทยานฯ ไทรโยค จนถูกจับกุมดำเนินคดี

6 ต.ค.61

- นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค จ.กาญจนบุรี ได้รับแจ้งมีรถออฟโรด 6 คัน เข้าพื้นที่อุทยานฯ ไทรโยค ใกล้เคียงหนองเต่าดำเขาปลาน้อย และมีพฤติกรรมล่าสัตว์

7 ต.ค.61

- หัวหน้าอุทยานฯ ไทรโยค สั่งนำกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เข้าตรวจสอบ พบรถออฟโรด 6 คัน ตรวจค้นพบปืนไรเฟิล ปืนพก เครื่องกระสุน มีดและเขียง รวมถึงอุ้งตีนหมีขอ 4 ข้าง (คู่หน้าและคู่หลัง) ภายในรถเลขทะเบียน 2 ฒง 3555 สีขาว บริเวณป่าเขาพลู ภายในป่าสงวนแห่งชาติป่าวังใหญ่ และป่าแม่น้ำน้อย

- ตรวจสอบบุคคลพบเป็นชาย 9 คน หญิง 2 คน เด็ก 4 คน หนึ่งในนั้นมีนายวัชรชัย สมีรักษ์ ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย และ อส. ทั้งหมดปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

- เวลาประมาณ 17.30 น. เจ้าหน้าที่คุมตัวผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดไปสอบปากคำเบื้องต้นที่สำนักงานอุทยานฯ

- ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย หนึ่งในผู้ถูกกล่าวหา ยืนยันไม่มีการล่าหมีขอ พร้อมปฏิเสธไม่เกี่ยวข้องและไม่รู้ว่าผู้ที่ร่วมเดินทางมาด้วยพกปืนไรเฟิล

- ผู้ถูกกล่าวหาที่เป็นเจ้าของรถยนต์ที่พบของกลาง ยอมรับว่าของกลางเป็นของตนเอง แต่อุ้งตีนหมีซื้อมาจากชาวบ้าน ระหว่างเดินทางขึ้นไปสำนักสงฆ์เหมืองเต่าดำ

- เจ้าหน้าที่อุทยานฯ แจ้ง 8 ข้อกล่าวหากับผู้ถูกกล่าวหา 11 คน เช่น เข้าพื้นที่อุทยานฯ โดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วม กันล่าสัตว์ป่า หรือพยายามล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง, ครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครอง เป็นต้น ส่วนอีก 4 คนไม่ถูกดำเนินคดีเนื่องจากเป็นเด็กและเยาวชน

8 ต.ค.61

- เวลาประมาณ 02.30 น. เจ้าหน้าที่คุมตัวผู้ถูกกล่าวหา พร้อมของกลาง ไปที่ สภ.ไทรโยค

- พนักงานสอบสวน สภ.ไทรโยค แจ้งข้อหาครอบครองอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่ใช้ในราชการสงคราม เพิ่ม 1 ข้อหา

- เจ้าหน้าที่ 2 ชุดเข้าสำรวจเส้นทางที่กลุ่มผู้ถูกกล่าวหาเดินทางเข้าเขตอุทยานฯ และหาพยานหลักฐานในคดี

- นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี คาดเซ็นคำ "สั่งพักราชการ" ปลัดคนดังกล่าวภายในวันนี้ เพื่อเปิดทางสอบสวน ยืนยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

- นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ชี้กลุ่มรถออฟโรดไม่ได้ขออนุญาตและไม่ได้รับอนุญาตเข้าพื้นที่ กำชับเจ้าหน้าที่ดำเนินการทางคดีอย่างรัดกุมและเก็บหลักฐานให้ครบถ้วนที่สุด หวั่นซ้ำรอยคดีล่าเสือดำ

- ล่าสุด นายอนุพงศ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ว่าจะมีคำสั่งให้นายวัชรชัย สมีรักษ์ พ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย เนื่องจากสอบสวนพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง