กสทช.เตรียมเปิดประมูลเบอร์สวยครั้งแรก 6 ส.ค.นี้.

เศรษฐกิจ
15 มิ.ย. 58
11:31
148
Logo Thai PBS
กสทช.เตรียมเปิดประมูลเบอร์สวยครั้งแรก 6 ส.ค.นี้.

กสทช.นำร่องประมูลเบอร์สวยครั้งแรกในวันที่ 6 ส.ค.นี้ พร้อมอนุมัติเอกชนโชว์แผนจัดประมูลกว่า 300,000 เลขหมายในเดือน ก.ย. หวังเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) มีมติผ่านร่างประกาศหลักเกณฑ์การจัดสรรเลขหมาย โทรคมนาคมกลุ่มเลขหมายสวย (เบอร์สวย) แล้ว โดยสำนักงาน กสทช.จะเสนอที่ประชุม กสทช. วันที่ 17 มิถุนายน 2558 เพื่อเตรียมจัดประมูลเดือนกันยายน 2558 โดยจะต้องจัดหาบริษัทเข้ามาบริหารจัดการประมูล โดยรายได้ทั้งหมดที่เกิดจากการประมูลนำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน ตามขั้นตอนที่จะประมูลนั้น จะนำเลขหมายรวม 300,000 กว่าเลขหมาย รวมกับหมวดเลขมงคล ไปประมูล โดยให้บริษัทที่สนใจเสนอแผนบริหารจัดการและเป็นผู้นำเสนอรายได้ โดยรายใดเสนอรายได้สูงสุด ทาง กสทช.จะกำหนดให้บริษัทนั้นชนะการประมูล โดยบริษัทต้องวางหลักทรัพย์ค้ำประกันกับ กสทช.แต่ต้องไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท ตามที่ กสทช.กำหนด 
 
สำหรับแผนงานที่บริษัทจะเสนอมานั้น ทางสำนักงาน กสทช.จะตั้งสถาบันการศึกษา หรือมอบหมายให้สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) พิจารณาราคาที่บริษัทเสนอมาว่าเหมาะสมหรือไม่ เนื่องจาก กสทช.ยังไม่มีข้อมูลราคากลางของเบอร์สวยที่อยู่ในตลาดขณะนี้ เนื่องจากแต่ละเบอร์มีราคาแตกต่างกันไป โดยหมวดที่จะประมูลมีทั้งประเภท แบบหมวด 9 ตัวเหมือน, 7 ตัวเหมือน, 8 ตัวเหมือน เป็นต้น  
 
ทั้งนี้ วันที่ 6 สิงหาคม 2558 จะมีการจัดงานวันสื่อสารแห่งชาติที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตย์ โดยสำนักงาน กสทช.จะนำเลขสวย หมวด "9ตัวเหมือน" จำนวน 1 เบอร์ ไปนำร่องประมูลด้วย เพื่อจะได้รู้ราคากลาง ซึ่งจะเป็นวันแรกที่มีการแข่งเคาะราคา


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง