จี้สอบปมฆ่าข่มขืน "นักข่าวสาว" บัลแกเรีย

ต่างประเทศ
9 ต.ค. 61
11:55
803
Logo Thai PBS
จี้สอบปมฆ่าข่มขืน "นักข่าวสาว" บัลแกเรีย
ประชาคมโลกกดดันรัฐบาลบัลแกเรีย เร่งสอบสวนเหตุฆาตกรรมนักข่าวสาวชาวบัลแกเรียที่กำลังสืบข่าวคดีฉ้อโกงเงินสหภาพยุโรป ขณะที่ประชาชนร่วมพิธีจุดเทียนไว้อาลัย

ชาวบัลแกเรียหลายพันคน รวมตัวจัดพิธีจุดเทียนทั่วประเทศ เพื่อไว้อาลัย "วิกตอเรีย มาริโนวา" วัย 30 ปี พิธีกรข่าวของสถานีโทรทัศน์ทีวีเอ็น ที่ถูกข่มขืนและทำร้ายจนเสียชีวิต ท่ามกลางบรรยากาศที่โศกเศร้า ขณะที่ประชาชนบางกลุ่มแสดงความไม่พอใจและเรียกร้องให้รัฐบาลลาออก

ศพของมาริโนวาถูกพบบริเวณเส้นทางออกกำลังกายยอดนิยมในสวนสาธารณะแห่งหนึ่งใกล้กับแม่น้ำดานูบ เมืองรูเซของบัลแกเรีย ตำรวจระบุว่า มาริโนวาถูกข่มขืนและทุบตี โดยเสียชีวิตจากอาการบาดเจ็บบริเวณศีรษะและถูกทำให้ขาดอากาศหายใจ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบรถยนต์ แต่ไม่พบโทรศัพท์มือถือ กุญแจรถและเสื้อผ้าบางส่วน ซึ่งตั้งประเด็นการสอบสวนทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยบัลแกเรีย ระบุว่า ยังไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่าการสังหารในครั้งนี้เกี่ยวข้องกับเรื่องงานของเธอหรือไม่

ก่อนหน้าจะเสียชีวิต มาริโนวาเพิ่งเปิดตัวรายการใหม่ชื่อเดเทคเตอร์ หรือเครื่องตรวจจับ เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยตอนล่าสุดได้เชิญนักข่าวชาวบัลแกเรียและนักข่าวชาวโรมาเนียที่ถูกคุกคามและจับกุม จากการเปิดโปงการทุจริตในโครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากสหภาพยุโรปในบัลแกเรีย มาเป็นแขกรับเชิญ

ทั้งนี้ มาริโนวา เป็นสื่อมวลชนคนที่ 3 ในยุโรป ที่ถูกฆาตกรรมในรอบ 1 ปี หลังจากนักข่าวชาวมอลตาที่เปิดโปงการทุจริตของนายกรัฐมนตรีมอลตาเสียชีวิตจากเหตุคาร์บอมบ์ และนักข่าวของสโลวาเกียที่มีชื่อเสียงจากการรายงานข่าวโกงภาษีถูกยิงเสียชีวิต การเสียชีวิตของมาริโนวาจึงกระพือความกังวลด้านความปลอดภัยและสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนมากขึ้น ขณะที่คณะกรรมาธิการยุโรปเรียกร้องให้บัลแกเรีย สืบสวนเหตุฆาตกรรมครั้งนี้อย่างเร่งด่วน

บัลแกเรียเพิ่งเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปเ มื่อปี 2550 และถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 71 ด้านความโปร่งใสจากการทุจริตเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนจัดให้บัลแกเรียอยู่อันดับ 111 ในแง่เสรีภาพสื่อแย่ที่สุดในยุโรป และมีปัญหาใหญ่ในเรื่องความรุนแรงต่อสตรี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง