เตรียมถอดสำนักสงฆ์เต่าดำพ้นพุทธอุทยาน

สิ่งแวดล้อม
9 ต.ค. 61
12:15
10,067
Logo Thai PBS
เตรียมถอดสำนักสงฆ์เต่าดำพ้นพุทธอุทยาน
อุทยานแห่งชาติไทรโยค เตรียมเสนอเรื่องถอดสำนักสงฆ์เต่าดำออกจากพุทธอุทยาน หลังตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าทำผิดเงื่อนไขปล่อยให้คณะปลัดและพวกล่าหมีขอ

วันนี้ (9 ต.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค จ.กาญจนบุรี ลงพื้นที่เก็บหลักฐานในคดีปลัดและพวกล่าหมีขอ เมื่อวานนี้ (8 ต.ค.) โดยสำนักสงฆ์เต่าดำ ที่อยู่ภายในอุทยานแห่งชาติไทรโยค เป็นพื้นที่หนึ่งที่เจ้าหน้าที่เข้าเก็บหลักฐาน เนื่องจากคณะของปลัดอ้างว่าได้เดินทางมาทำบุญที่สำนักสงฆ์แห่งนี้ ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว พร้อมของกลางซากอุ้งตีนหมีขอ

จากการสอบคำให้การของเด็กวัด ยังไม่ชัดเจนว่าผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดเข้าพักพื้นที่ใดของสำนักสงฆ์ฯ ระหว่างศาลาแรก ที่อยู่ติดกับที่พักสงฆ์ หรือศาลา 2 ที่อยู่ริมน้ำ ติดกับศาลาที่พบร่องรอยการทำอาหารและพบของกลางทั้งหมด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเตรียมสอบปากคำแม่ครัวและสามีที่อยู่ประจำสำนักสงฆ์ ส่วนพระสงฆ์ที่จำวัดอยู่ในสำนักสงฆ์แห่งนี้ได้เดินทางปฏิบัติธรรม ห่างจากสำนักสงฆ์ไปอีก 4 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่จึงต้องเดินทางมาสอบปากคำใหม่ในครั้งต่อไป

 

สำหรับการดำเนินการกับสำนักสงฆ์ มีความเป็นไปได้ที่อุทยานฯ ไทรโยค อาจเสนอเพิกถอนออกจากโครงการพุทธอุทยาน แม้จะมีการขอใช้พื้นที่อุทยานถูกต้องตามกฎหมาย แต่ได้ทำผิดเงื่อนไขที่ปล่อยให้คนเข้าไปทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเงื่อนไขสำคัญมี 3 ข้อ ประกอบด้วย ไม่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ, ไม่ปลูกสิ่งก่อสร้าง และสร้างจิตสำนึกให้คนรักษาทรัพยากรสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ สำนักสงฆ์เต่าดำ เป็นจุดที่คณะของปลัดเข้าพักเมื่อคืนวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา จุดนี้เจ้าหน้าที่พบหลักฐานวัตถุพยานทั้งหมด 12 รายการ เช่น เศษซากเนื้อ ขน มีด เขียง นอกจากนี้ยังพบหลักฐานสำคัญเป็นกรามสัตว์และกระดูกบางส่วน คาดว่าจะเป็นชิ้นส่วนกระดูกของหมีขอ เจ้าหน้าที่จะส่งไปยังสำนักนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่าต่อไป

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"ทีมพญาเสือ" เปิด 12 หลักฐานใหม่โยงแก๊งล่าหมีขอ

จนท.ตรวจจุดตั้งแคมป์กลุ่มออฟโรดล่า "หมีขอ" พบหลักฐานเพิ่ม

คุมตัว "ปลัด-พวก" คดีล่าหมีขอ ฝากขังพร้อมคัานประกันตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง