เคลื่อนร่าง "ปู่คออี้" กลับสู่บ้านใจแผ่นดิน

สังคม
9 ต.ค. 61
18:23
1,384
Logo Thai PBS
เคลื่อนร่าง "ปู่คออี้" กลับสู่บ้านใจแผ่นดิน
ลูกหลานเคลื่อนร่างนายโคอิ มีมิ หรือ ปู่คออี้ ผู้นำจิตวิญญาณชาวกะเหรี่ยงกลับไปประกอบพิธีตามความเชื่อที่บ้านโป่งลึก-บางกลอย หรือใจแผ่นดิน ในป่าแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

วันนี้ (9 ต.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ตั้งแต่ช่วงเช้าลูกหลานเคลื่อนร่างนายโคอิ มีมิ หรือ ปู่คออี้ ผู้นำจิตวิญญาณชาวกะเหรี่ยงกลับไปประกอบพิธีตามความเชื่อที่บ้านโป่งลึก-บางกลอย หรือใจแผ่นดิน ในป่าแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี หลังตั้งบำเพ็ญกุศลมาตลอด 4 คืน ที่วัดแก่งกระจาน


สำหรับการเคลื่อนร่างปู่คออี้กลับบ้านในวันนี้ ได้รับการสนับสนุนรถลำเลียงขนาดใหญ่จากทหารในพื้นที่ ด้วยสภาพอากาศที่เป็นใจ ฟ้าเปิด ไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่แก่งกระจาน จึงสามารถเดินทางเข้าพื้นที่ป่าได้ แต่ในบางจุดยังต้องฝ่าลำห้วยที่น้ำท่วมสูง


การเดินทางใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมง ก็มาถึงบ้านบางกลอย โดยชาวบ้านช่วยกันหามหีบศพปู่คออี้ลงจากรถ ผ่านสะพานข้ามแม่น้ำเพชรบุรี เพื่อเข้าสู่ตัวหมู่บ้าน


นางบูเรมิ  อายุ 71 ปี และ นายหน่อแอ อายุ 55 ปี ลูกสาว และลูกชายของปู่คออี้ ที่ยังเหลืออยู่ ทำพิธีขอขมา และเชิญร่างปู่คออี้เข้าบ้าน เพื่อให้ลูกหลาน และชาวบ้าน ทยอยกันมาแสดงความเคารพ

 

นิรันดร์ พงษ์เทพ ผู้ใหญ่บ้านบางกลอย บอกว่า ชาวบ้านทุกคนอาลัยต่อการจากไปของผู้นำจิตวิญญาณ สิ่งที่ปู่เคยเน้นย้ำ คือ ต้องการให้ลูกหลานอยู่กับป่า ไม่ทิ้งถิ่นฐานบ้านเกิด


ทั้งนี้ การประกอบพิธีกรรมให้กับปู่คออี้ จะจัดเป็นเวลา 3 คืน และในวันที่ 12 ต.ค.นี้ จะทำพิธีเผาศพ ที่เชิงเขาท้ายหมู่บ้านบางกลอย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง